Biểu tình lớn ở Nga, thủ lĩnh đối lập bị bắt giam

Ngày 12-6, cảnh sát Nga đã bắt giữ thủ lĩnh đối lập Aleksey Navalny cùng hàng trăm người ở thủ đô Moscow và các TP khác của Nga vì tham gia biểu tình khi chưa được sự đồng ý của chính quyền tại những địa điểm không được phép, RT đưa tin.

Cảnh sát Moscow trong một thông cáo cho biết khoảng 4.500 người hôm 12-6 đã xuống đường biểu tình trái phép ở đường Tverskaya, trung tâm thủ đô Moscow.

Thủ lĩnh đối lập Aleksey Navalny. Ảnh: BBC

BBC cho biết Aleksey Navalny, lãnh đạo đảng đối lập chính tại Nga, bị bắt tại nhà riêng ở Moscow vào sáng sớm ngày 12-6, trước khi các cuộc biểu tình chống tham nhũng nổ ra tại Nga.

Ông Navalny sẽ bị giam giữ trong vòng 30 ngày, bắt đầu từ 12-6, sau khi một tòa án ở Moscow chính thức xác nhận việc bắt giữ và cáo buộc ông có hành vi chống người thi hành công vụ cũng như liên tục vi phạm luật tổ chức biểu tình, theo RT.

Tổ chức phi chính phủ OVD-Info chuyên theo dõi các cuộc biểu tình cho biết con số thống kê ban đầu về số người biểu tình bị bắt giữ tại Moscow là 825/5.000 người tham gia biểu tình. Trong khi đó, Bộ Nội vụ Nga thông báo có 500 người bị bắt giữ tại St. Petersburg trong tổng số 3.500 người biểu tình ở TP phía tây bắc nước Nga này.

Thông báo của cảnh sát Nga cho biết những người biểu tình bị bắt vì “gây rối trật tự công cộng” và tham gia biểu tình khi chưa được sự đồng ý của chính quyền tại những địa điểm chưa được cho phép.

Hàng ngàn người biểu tình xuống đường Tverskaya, thủ đô Moscow hôm 12-6. Ảnh: RT

Ông Navalny chính là người khởi xướng cuộc biểu tình hôm 12-6, kêu gọi người dân Nga xuống đường để phản đối những gì họ cáo buộc là nạn tham nhũng đang ở mức cao nhất tại Nga.

Trong một lời kêu gọi người dân tham gia biểu tình, nhà lãnh đạo đối lập 41 tuổi viết: “Tôi muốn thấy sự đổi thay. Tôi muốn sống trong một đất nước dân chủ hiện đại và tôi muốn các loại thuế được sử dụng cho các con đường, trường học và bệnh viện, chứ không phải du thuyền, cung điện hay vườn nho” - hãng tin RT dẫn lời ông Navalny.

Hôm 12-6 cũng là ngày Nga kỷ niệm Ngày nước Nga. 27 năm trước, đúng vào ngày này, Nước Nga đã thông qua một tuyên bố về chủ quyền quốc gia. Hàng triệu người đã tổ chức ăn mừng với hơn 200 sự kiện công cộng diễn ra chỉ riêng ở Moscow. Khoảng 10.000 cảnh sát và Cảnh vệ quốc gia được triển khai để đảm bảo an toàn và an ninh của thủ đô.

Cảnh sát bắt người biểu tình. Ảnh: RT

Trước đó, hồi cuối tháng 3, cảnh sát Nga cũng từng bắt giữ Navalny khi ông này đang xuống đường biểu tình tại Moscow. Các cuộc biểu tình hồi tháng 3 được đánh giá là những cuộc biểu tình lớn nhất kể từ sau các cuộc tuần hành chống chính phủ xảy ra trong các năm 2011-2012.

Hầu hết các cuộc biểu tình này là trái pháp luật khi tổ chức mà chưa có sự cho phép chính thức của cơ quan chức năng.

Aleksey Navalny là một trong ba ứng viên tuyên bố sẽ tranh cử tổng thống Nga trong năm 2018. Tuy nhiên, thủ lĩnh đối lập này đã bị cấm tranh cử sau khi bị kết tội trong một vụ án mà ông cho rằng đã bị “chính trị hóa”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm