Chiến lược quốc phòng Mỹ: Ngăn chặn Nga, Trung Quốc

Chiến lược quốc phòng quốc gia mới của Mỹ vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis chính thức thông báo ngày 19-1. Đây là chiến lược quốc phòng an ninh mới đầu tiên của Mỹ trong một thập niên qua.

Theo trang web Bộ Quốc phòng Mỹ Defense.gov, chiến lược quốc phòng này được xây dựng dựa trên Chiến lược an ninh quốc gia mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo ngày 18-12-2017.

Chiến lược quốc phòng thực hiện các điểm chính trong chiến lược an ninh: duy trì hòa bình bằng sức mạnh, khẳng định vai trò quốc tế của Mỹ, khẳng định cấu trúc liên minh và đối tác Mỹ, sự cần thiết phải xây dựng ưu thế quân sự để duy trì cán cân sức mạnh ở các khu vực. Theo chiến lược, Mỹ đặt mục tiêu hiện đại hóa quân đội, đổi mới công nghệ và trong tương lai sẽ tìm kiếm thêm các đối tác mới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis thông báo Chiến lược Quốc phòng Quốc gia, nhắm mục tiêu ngăn chặn Nga, Trung Quốc. Ảnh: TWITTER

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis thông báo Chiến lược quốc phòng quốc gia, nhắm mục tiêu ngăn chặn Nga, Trung Quốc. Ảnh: TWITTER

Chiến lược nhắm mục tiêu khôi phục ưu thế cạnh tranh của quân đội Mỹ, ngăn chặn Nga, Trung Quốc một khi các nước này thách thức Mỹ và các đồng minh, hoặc muốn thay đổi trật tự quốc tế thành hình từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Chiến lược nhằm ngăn chặn sự khiêu khích, đe dọa hay sử dụng vũ lực của Nga, Trung Quốc để đạt được mục tiêu đi trái lại quyền lợi của Mỹ. Chiến lược đặc biệt khoanh vùng ba khu vực quan trọng cần chú ý hành động của Nga, Trung Quốc là châu Âu, Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Trung Đông, theo ông Elbridge A. Colby - Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách về phát triển chiến lược và sức mạnh quốc phòng.

Nói với báo chí về chiến lược này, ông Elbridge A. Colby khẳng định “đây không phải là chiến lược đối đầu, mà là thừa nhận thực tế cạnh tranh”. Theo ông Colby, điều này là cần thiết vì Nga và Trung Quốc đã dành 25 năm qua tìm hiểu và tìm cách bác bỏ ưu thế quân sự của Mỹ.

Bên cạnh Nga, Trung Quốc, Chiến lược quốc phòng quốc gia Mỹ cũng nhắc đến các đe dọa từ Triều Tiên, Iran, khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm