Hàn Quốc ‘phản pháo’ cảnh báo của Trung Quốc vụ tên lửa Mỹ

Seoul nhấn mạnh rằng việc triển khai như kế hoạch là nhằm mục đích chống lại "các mối đe dọa ngày càng tăng" từ Bình Nhưỡng.

"Việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD là một biện pháp tự vệ trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng tăng từ Triều Tiên" - phát ngôn viên tổng thống Hàn Quốc Jeong Yeon-guk nói.

Jeong cho biết vấn đề này được "quyết định dựa trên lợi ích an ninh và quốc gia". Đồng thời, vị phát ngôn viên nói thêm rằng "Trung Quốc sẽ phải thừa nhận điều đó".

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc ông Khâu Quốc Hồng hôm 23-2 cảnh báo rằng việc đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên bán đảo Triều Tiên có thể "phá hủy" mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Seoul.

Đồ họa việc đánh chặn các mục tiêu của hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. (Nguồn: Lockheed Martin)

Trung Quốc đã nhiều lần phản đối kể từ khi Washington và Seoul công bố kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên mà một nhà ngoại giao Trung Quốc cảnh báo về nguy cơ ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao với Seoul.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nước này đang đưa ra các "biện pháp cần thiết" trước bình luận của ông Khâu nhưng không nêu chi tiết. "Trước khi đưa ra một vấn đề về kế hoạch triển khai hệ thống THAAD, việc xem xét nguồn gốc vấn đề là điều hợp lý cần làm".

Hệ thống THAAD có thể bắn các tên lửa đạn đạo vào tên lửa của đối phương ở trong hoặc bên ngoài bầu khí quyển Trái đất. Các tên lửa đánh chặn không mang đầu đạn hạt nhân mà thay vào đó sẽ dựa vào động năng để tiêu diệt các mục tiêu.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết họ hy vọng cuộc đàm phán chính thức giữa Washington và Seoul về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên bán đảo Triều Tiên sẽ bắt đầu vào tuần tới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm