Hàn Quốc: Triều Tiên bám ‘nhất cử nhất động’ của Seoul

Theo Yonhap, Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 12-5 cho biết Triều Tiên dường như đang theo dõi sát sao các động thái của chính quyền mới tại Hàn Quốc sau khi ông Moon Jae-in đắc cử tổng thống.

Hôm 11-5, một ngày sau khi ông Moon Jae-in tuyên thệ nhậm chức, truyền thông Triều Tiên đã tường thuật kết quả của bầu cử tổng thống Hàn Quốc cùng các thông tin chi tiết khác.

Theo Yonhap, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in được hy vọng sẽ tìm cách cải thiện quan hệ căng thẳng bấy lâu nay giữa Hàn Quốc với Triều Tiên mặc dù chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng đang giới hạn thời gian thực hiện các chính sách hòa giải của ông.

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: AP

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết báo cáo chi tiết được truyền thông Triều Tiên tường thuật vừa qua cho thấy một thái độ khác hẳn với bản báo cáo ngắn gọn chỉ vỏn vẹn trong một câu của Bình Nhưỡng hồi năm 2012, thời điểm bà Park Geun-hye thắng bầu cử tổng thống của Hàn Quốc.

Báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Lao động Triều Tiên, hôm 11-5 đã kêu gọi Hàn Quốc chấm dứt những gì mà Bình Nhưỡng gọi là “chính sách đối đầu”, trong đó có các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn. Tờ báo này nói rằng Seoul nên cấm các nhà hoạt động Hàn Quốc thả các truyền đơn qua biên giới và kêu gọi các biện pháp để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, Bộ Thống nhất Hàn Quốc hiện vẫn tỏ ra hoài nghi đối với các quan điểm cho rằng bản báo cáo trên có thể cho thấy ý định của Triều Tiên về việc cải thiện quan hệ với chính quyền Seoul.

“Hồi năm 1992 và 1997, Triều Tiên đã đưa ra các bình luận dài hơn về bầu cử tổng thống Hàn Quốc. Thời điểm đó, Triều Tiên kêu gọi cần phải có một mối quan hệ liên Triều được cải thiện, nói rằng cả hai miền đều có một loạt nhiệm vụ cần phải thực hiện để đạt được mục tiêu đó. Tuy nhiên, lần này lại không có lời kêu gọi như vậy trong báo cáo của truyền thông Triều Tiên” - Lee Eugene, phó phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 12-5.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm