Hàn Quốc tuyên bố ngừng triển khai lá chắn tên lửa Mỹ

Theo hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc), Nhà Xanh (phủ tổng thống Hàn Quốc) ngày 7-6 tuyên bố việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tới Hàn Quốc cần được tạm ngừng, ít nhất vào lúc này, để Seoul tiến hành đánh giá toàn diện về ảnh hưởng của hệ thống này đối với môi trường.

“Chúng tôi không nói rằng hai bệ phóng và các thiết bị khác đã được triển khai phải bị rút bỏ. Tuy nhiên, những bệ phóng và thiết bị chưa được triển khai thì sẽ phải đợi” - một quan chức cấp cao của Nhà Xanh trả lời báo giới ngày 7-6.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Nhà Xanh mới đây tiến hành cuộc điều tra nhằm vào cáo buộc cho rằng Bộ Quốc phòng nước này có thể đã cố che giấu các kế hoạch triển khai THAAD. Cuộc điều tra kết luận người đứng đầu Bộ Quốc phòng nước này đã yêu cầu các quan chức không đề cập các thông tin chi tiết về việc triển khai thêm bốn bệ phóng của THAAD trong một tài liệu được trình lên Nhà Xanh.

Một thiết bị đánh chặn của THAAD được triển khai tại Seongju, Tây Nam Hàn Quốc. Ảnh: VCG

Ngoài kết luận cố tình che giấu việc triển khai bốn bệ phóng của THAAD tới Hàn Quốc, kết quả điều tra cũng cho thấy Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nỗ lực né tránh một cuộc đánh giá toàn diện về ảnh hưởng của hệ thống THAAD đối với môi trường bằng cách báo cáo quy mô của kế hoạch triển khai ít hơn so với thực tế.

Do đó, Nhà Xanh yêu cầu Bộ Quốc phòng nước này tiến hành một cuộc đánh giá toàn diện về ảnh hưởng của hệ thống THAAD đối với môi trường. Vị quan chức Nhà Xanh cho biết kế hoạch đánh giá này có thể sẽ mất khoảng một năm.

Theo Yonhap, cho đến nay có hai trong số sáu bệ phóng của hệ thống THAAD đã được triển khai tới Hàn Quốc. Phủ tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh việc triển khai bốn hệ thống còn lại sẽ phải đợi cho tới khi cuộc đánh giá về ảnh hưởng của THAAD đối với môi trường đưa ra kết luận.

Theo tờ Korea Herald, kế hoạch triển khai hệ thống THAAD của Mỹ tới Hàn Quốc đã được thông qua dưới thời chính quyền bà Park Geun-hye, người tiền nhiệm của Tổng thống đương nhiệm Moon Jae-in. Ông Moon nhậm chức vào ngày 10-5-2017 mà không có giai đoạn chuyển tiếp sau bê bối chính trị của bà Park. Bộ trưởng Quốc phòng cùng toàn bộ nội các hiện tại của ông Moon đều thuộc chính quyền tiền nhiệm.

New York Times nhận định quyết định tạm ngừng triển khai các bộ phận THAAD còn lại của ông Moon có thể sẽ gây ra căng thẳng giữa Hàn Quốc với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump mà hiện có lập trường cứng rắn trong việc đối phó chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm