Hung thủ ám sát đại sứ Nga là do người tình giật dây?

Mevlut Mert Altintas, 22 tuổi, từng làm việc cho lực lượng cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ, đã bắn chết Đại sứ Nga Andrey Karlov từ phía sau khi ông có bài phát biểu tại một trung tâm triển lãm nghệ thuật ở thủ đô Ankara hôm 19-12. Mới đây, báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải thông tin bạn gái bí mật của sát thủ Altintas mới là người đứng sau giật dây vụ việc.

Người phụ nữ này được cho là đã rời khỏi Ankara trước khi Đại sứ Nga bị ám sát và hiện đang bị các cơ quan an ninh của Nga thẩm vấn theo chỉ đạo của Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo báo New York Post. “Người phụ nữ đã thừa nhận hai người có quan hệ tình cảm với nhau” - tờ Hurriyet đưa tin.

Bài viết cũng nói thêm rằng, người phụ nữ bí ẩn này có thể là một điệp viên của phương Tây, hoặc một phần tử khủng bố trong mạng lưới của giáo sĩ Fetullah Gulen. Tổ chức này được đánh giá là có lập trường chống đối các chính sách của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Giáo sĩ Gulen cũng đã bị chính quyền Ankara cáo buộc đứng sau vụ đảo chính bất thành tháng 7-2016.

Hung thủ ám sát đại sứ Nga là do người tình giật dây? ảnh 1
Hung thủ ám sát Đại sứ Nga Mevlut Mert Altintas. Ảnh: AP

Người phụ nữ này cũng được cho là có quan hệ với giới Mafia. Theo tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ, hung thủ Mevlut Mert Altintas có thể đã bị người tình dụ dỗ trở thành sát thủ. “Việc quan trọng là xác định được người phụ nữ này là ai - nhân viên tình báo, khủng bố hay mafia” - truyền thông Nga dẫn bài báo của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

“Người phụ nữ Nga có thể là một điệp viên tình báo phương Tây” - báo Hurriyet cho biết . “Với việc có quan hệ tình cảm với sát thủ Thổ Nhĩ Kỳ, người này có thể đã tác động khiến hung thủ ra tay thực hiện vụ ám sát”.

Trong khi đó, cô Seher Ozeroglu, chị gái của sát thủ Altintas, khi bị điều tra đã cho biết em trai mình có thể “bị ai đó điều khiển” mới đi ám sát Đại sứ Nga. Theo Ozeroglu, đó là một người đàn ông bí ẩn, chỉ được biết đến với bí danh “S” mà em trai cô đã gặp tại Ankara.

Giới chức Nga đang làm việc cùng với cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ để điều tra vụ ám sát. Một quan chức an ninh cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các nhà điều tra đang tập trung vào việc Altintas có liên quan đến giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen ở Mỹ hay không.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm