Indonesia bắt tàu cá Trung Quốc bị Interpol truy nã

Hôm 22-4, hai tàu hải quân Indonesia đã chặn và bắt giữ một tàu cá Trung Quốc có tên Hua Li-8 sau khi nhận được thông tin cho biết một tàu cá bị Interpol truy nã đang hoạt động trong vùng biển Indonesia ở tỉnh Aceh, Tây Bắc đảo Sumatra.

Con tàu sau đó bị lai dắt về một căn cứ hải quân ở Belawan, Bắc Sumatra để phục vụ công tác điều tra. “Hiện chúng tôi đang thẩm vấn các thuyền viên để làm rõ thêm vụ việc” - phát ngôn viên Hải quân Indonesia Edi Sucipto nói.

Ông Sucipto cho biết một trong các thuyền viên của tàu cá trên đã bị thương ở chân. “Không phải sĩ quan của chúng tôi bắn anh ta mà có thể anh đã bị giới chức Argentina bắn trọng thương trước đó”.

Tàu cá Hua Li-8 của Trung Quốc bị lai dắt về một căn cứ hải quân của Indonesia. Ảnh: AFP

Theo báo cáo, tàu Hua Li-8 của Trung Quốc hồi tháng 2 đã đánh bắt trái phép trong vùng biển Argentina. Lực lượng tuần duyên Argentina thời điểm đó đã ra sức truy đuổi nhưng con tàu chạy thoát sang vùng biển Uruguay. Sau đó, Interpol đã phát lệnh truy nã đối với tàu cá này theo đề nghị hỗ trợ của Argentina.

Trong một vụ việc khác hồi tháng 3, lực lượng tuần duyên Argentina đã nổ súng bắn chìm một tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở vùng biển nam Đại Tây Dương sau khi tàu này định đâm vào một tàu tuần duyên của Argentina.

Tháng trước, giới chức Indonesia đã bắt giữ tám thuyền viên trên một tàu cá Trung Quốc khi tàu này đánh bắt trái phép gần quần đảo Natuna của Indonesia. Sau đó, Bộ Ngoại giao Indonesia cũng đã phản đối Bắc Kinh vì tàu tuần duyên Trung Quốc cản trở tàu tuần tra của Indonesia trong quá trình bắt giữ con tàu này.

Theo SCMP, tàu đánh cá của Trung Quốc liên tục đi vào các vùng biển quốc tế khi nhu cầu về hải sản của nước này tăng vọt và sản lượng khai thác giảm mạnh trong vùng biển Trung Quốc do tình trạng ô nhiễm và khai thác quá mức.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm