Lãnh đạo tối cao Iran lệnh chuẩn bị khôi phục hạt nhân

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Khamenei vừa ra lệnh chuẩn bị bắt đầu khôi phục và tăng cường làm giàu uranium một khi thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1 đổ vỡ. Theo CNN đây là động thái tăng áp lực lên các nước châu Âu vốn đang cố gắng tìm cách giữ Iran ở lại với thỏa thuận hạt nhân sau khi Mỹ rút đi.

“Iran sẽ không chịu đựng cả chuyện bị trừng phạt lẫn các hạn chế trong chương trình hạt nhân. Lời lẽ từ một số nước châu Âu cho thấy họ hy vọng Iran vừa tuân thủ thỏa thuận hạt nhân vừa phải chịu đựng trừng phạt” - ông Khamenei nói ngày 4-6.

Lãnh đạo Iran Ayatollah Khamenei vừa ra lệnh chuẩn bị khôi phục và tăng cường làm giàu uranium. Ảnh: REUTERS
Lãnh đạo Iran Ayatollah Khamenei vừa ra lệnh chuẩn bị khôi phục và tăng cường làm giàu uranium. Ảnh: REUTERS

“Lời lãnh đạo Khamenei có nghĩa chúng tôi sẽ đẩy mạnh một số tiến trình liên quan đến năng lực hoạt động hạt nhân, đẩy hoạt động này nhanh hơn trong trường hợp cần thiết” - theo ông Behrouz Kamalvandi - người phát ngôn Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran. Ông Kamalvandi cũng cho biết Iran sẽ thông báo điều này đến Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế thuộc Liên Hiệp Quốc. Các bước chuẩn bị bắt đầu vào ngày 5-6 (giờ Iran).

Đầu tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Lý lẽ của ông Trump là Iran vừa không tuân thủ đúng thỏa thuận vừa vi phạm tinh thần thỏa thuận khi can thiệp vào nhiều nước khu vực, ủng hộ các nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon, phiến quân Houthi ở Yemen và chính phủ Syria gây bất ổn khu vực.

Hình ảnh mới nhất của lãnh đạo Iran Ayatollah Khamenei trên tài khoản INSTAGRAM của mình.
Hình ảnh mới nhất của lãnh đạo Iran Ayatollah Khamenei trên tài khoản INSTAGRAM của mình.

Trong khi các nước còn lại trong nhóm P5+1- Đức, Pháp, Anh, Nga và Trung Quốc - tuyên bố sẽ nỗ lực duy trì thỏa thuận thì ông Khamenei và các lãnh đạo Iran đe dọa sẽ khôi phục chương trình hat nhân, tăng làm giàu uranium. Iran lo ngại các nước châu Âu sẽ không thể ngăn được Mỹ áp trừng phạt lên các công ty châu Âu đang làm ăn với Iran khiến kinh tế mình bị ảnh hưởng.

Tháng trước ông Khamenei đưa ra một danh sách yêu cầu các việc phải làm với các nước châu Âu. Theo đó, thỏa thuận chỉ có thể tiếp tục nếu châu Âu đáp ứng được các điều kiện: Hứa không chất vấn Iran về chương trình tên lửa đạn đạo hay các hoạt động trong khu vực của nước này; đảm bảo dầu Iran tiếp tục được bán ở châu Âu và châu Âu phải choàng gánh mọi thất thoát về thu nhập từ dầu của Iran vì lệnh trừng phạt của Mỹ; các ngân hàng châu Âu phải đảm bảo duy trì giao dịch tài chính với Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm