Lụt lớn ở Trung Quốc, 112 người chết và mất tích

Mưa lớn và lụt lội ở 11 tỉnh nằm dọc con sông Dương Tử - con sông dài nhất của Trung Quốc bốn ngày qua đã làm 93 người chết và 19 người mất tích, báo Beijing News (Trung Quốc) cho biết.

Mưa lụt đã làm một khu vực rộng lớn dọc theo sông Dương Tử chìm dưới mặt nước. Mực nước ở hồ Thái Hồ gần TP Thượng Hải đang ở mức cao nhất kể từ năm 1954.

Lụt trắng tỉnh Giang Tô ngày 4-7.
Lụt trắng tỉnh Giang Tô ngày 4-7. (Ảnh: REUTERS)

Hơn 1 triệu người phải sơ tán, khoảng 16 triệu người bị ảnh hưởng, hàng ngàn gia súc gia cầm bị chết. Hơn 1,5 triệu ha hoa màu bị tàn phá. Thiệt hại kinh tế ước tính hơn 20 tỉ nhân dân tệ (khoảng 3 tỉ USD).

Một chủ trang trại ở tỉnh An Huy khóc vì không thể sơ tán heo ngày 4-7.
Một chủ trang trại ở tỉnh An Huy khóc vì không thể sơ tán heo ngày 4-7. Ảnh: REUTERS

Trong ngày 5-7 Thủ tướng Lý Khắc Cường đến thị sát tỉnh An Huy, một trong những địa phương thiệt hại nặng nề nhất.

Mưa dự kiến sẽ di chuyển về phía bắc hướng về sông Hoài trong tuần này.

Đường phố tỉnh An Huy biến thành sông ngày 3-7.
Đường phố tỉnh An Huy biến thành sông ngày 3-7. Ảnh: REUTERS

Dự báo thiệt hại sẽ còn nhiều hơn khi một trận bão lớn đang hình thành và sẽ tràn vào khu vực vào cuối tuần này. Trung Quốc đã ban mức cảnh báo bão màu cam - mức cảnh báo cao thứ nhì - khắp miền Nam và Đông Trung Quốc từ tuần trước.

Một sân vận động ở tỉnh Hồ Bắc biến thành hồ nước ngày 2-7.
Một sân vận động ở tỉnh Hồ Bắc biến thành hồ nước ngày 2-7. Ảnh: REUTERS

Mưa lụt xảy ra khá thường trong mùa hè ở miền Nam Trung Quốc, tuy nhiên hiện tượng này năm nay lại xảy ra với mức độ đặc biệt nghiêm trọng, rất nhiều khu vực đã chìm trong mưa lớn suốt cả tuần qua.

Cứu hộ người dân kẹt lụt ở tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc).
Cứu hộ người dân kẹt lụt ở tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Ảnh: AFP

Theo Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương thì nguyên nhân là do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino. Nhiều năm gần đây El Nino đã gây ra nhiều trận lụt rất nghiêm trọng ở Trung Quốc. Trận lụt năm 1998 dọc sông Dương Tử đã làm hơn 4.000 người chết.

Tháng trước cầu vồng từ trận lốc xoáy kinh khủng nhất trong 50 năm qua ở Trung Quốc đã giết chết gần 100 người ở tỉnh Giang Tô ở miền Đông.

Ngoài Trung Quốc mưa lụt cũng đang hoành hành nhiều nơi ở khu vực Nam Á trong tuần qua, giết chết 33 người ở Pakistan và 25 người ở Ấn Độ.

Đường phố tỉnh An Huy biến thành sông ngày 3-7. (Ảnh: REUTERS)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm