NATO đang chuẩn bị chiến tranh chống Nga?

Trả lời hãng tin RIA Novosti (Nga) ngày 2-9, Phó Giám đốc Hội đồng An ninh Nga Mikhail Popov tuyên bố như trên.
NATO đang chuẩn bị chiến tranh chống Nga? ảnh 1
Ông cho biết Mỹ đang củng cố quân NATO ở vùng Baltic với các hoạt động như vận chuyển xe tăng và xe bọc thép chuyển quân đến Estonia cạnh Nga. Ông khẳng định tấn công Crimea chính là tấn công Nga vì Crimea là một phần của Liên bang Nga.

Cùng ngày, Cao ủy LHQ về người tị nạn thông báo do chiến sự ở miền Đông Ukraine, đã có hơn 0,5 triệu người Ukraine phải tản cư, trong đó có 260.000 người tản cư trong nước và từng ấy người xin tị nạn ở Nga.

Ngày 2-9, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon (ảnh) nhận định EU, Mỹ và phương Tây đang thảo luận biện pháp trả đũa Nga về khủng hoảng Ukraine. Ông nhấn mạnh các nước phải hiểu không nên có giải pháp quân sự ở Ukraine mà đàm phán một giải pháp chính trị là con đường an toàn nhất. Phát biểu của ông được đưa ra trước hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 4 và 5-9 tới.

 Binh sĩ Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO) được xem là NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) đang tham gia một cuộc tập trận chống khủng bố

Trước đó, Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen thông báo hàng ngàn binh sĩ hải, lục, không quân có lực lượng đặc nhiệm yểm trợ sắp được triển khai vài ngày tới ở Đông Âu. Hôm 1-9, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valery Geletey bồi thêm: “Đại chiến đã đến nhà chúng ta, một cuộc chiến châu Âu chưa từng biết từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai… Thiệt hại không phải tính hàng trăm mà hàng ngàn, ngay cả hàng chục ngàn người chết”.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm