Nga, Ai Cập bác giả thiết bom nổ

Ngày 5-11, Thủ tướng Anh David Cameron đã triệu tập họp khẩn cấp ủy ban Cobra, tức các bộ trưởng An ninh, Quốc phòng, Ngoại giao và các cơ quan tình báo.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond thông báo với kênh truyền hình Sky News Anh đang làm việc với Ai Cập để thực hiện các biện pháp khẩn cấp nhằm đưa du khách Anh ở Sharm el-Sheikh (Ai Cập) về nước.

Anh đã quyết định ngừng các chuyến bay đi Sharm el-Sheikh từ tối 4-11.

Người phát ngôn chính phủ Anh cho biết theo thông tin mới, có khả năng máy bay Airbus A321-200 của Nga rơi trên bán đảo Sinai (Ai Cập) cuối tuần trước (224 người chết) là do bom nổ trên máy bay.

Ngoại trưởng Philip Hammond cho biết các biện pháp khẩn cấp sẽ được tiến hành từ một tuần đến 10 ngày.

Ông nói đường bay đến Sharm el-Sheikh sẽ được nối lại khi Sharm el-Sheikh đã an toàn và thời gian hy vọng mở lại đường bay có thể trước lễ Giáng sinh hay năm mới.

Ngày 4-11, TP St Petersburg tưởng nhớ các nạn nhân tai nạn máy bay Nga rơi ở Ai Cập trong ngày lễ Đoàn kết dân tộc. Ảnh: AP

Nhiều báo Anh đưa tin chính phủ Anh đã lập cầu không vận giữa Ai Cập và Cyprus. Không quân Anh sẽ hộ tống du khách Anh từ Ai Cập đến Cyprus, sau đó du khách đi máy bay dân dụng về nước.

AFP đưa tin hai máy bay vận tải quân sự C17 đã được không quân Anh điều động đến Cyprus.

Trong ngày 4-11 đã rộ lên giả thiết máy bay Nga bị rơi do bom nổ như ngoại trưởng Anh đã tuyên bố.

Tại Mỹ, hãng tin AP dẫn nguồn tin (giấu tên) và các kênh truyền hình CNN, NBC cho biết cơ quan tình báo Mỹ nghi vấn bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã đặt bom trên máy bay Nga. Nguồn tin này nói nghi vấn căn cứ vào thông tin nghe lén.

Reuters cho biết các cơ quan tình báo châu Âu cũng nghĩ đến giả thiết máy bay Nga rơi do bom nổ.

Báo Al Masryalyoum (Ai Cập) dẫn nguồn tin từ cơ quan điều tra ở Ai Cập cho biết căn cứ dữ liệu hộp đen, bước đầu xác định động cơ bị nổ là nguyên nhân máy bay Nga rơi. Tuy nhiên, cái gì gây ra nổ thì chưa biết.

Tuy nhiên, các nguồn tin chính thức đều không khẳng định bom phát nổ trên máy bay. Nhiều chuyên gia cảnh báo thông tin nghe lén cũng có thể là thông tin lừa.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo Mỹ không có bất kỳ thông tin nào về nguyên nhân tai nạn máy bay Nga. Người phát ngôn nói tốt nhất không nên đồn đoán.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đang viếng thăm nước Anh đã bác bỏ giả thiết bom nổ. Bộ trưởng Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập khẳng định cơ quan điều tra chưa tìm thấy bằng chứng về dấu hiệu xảy ra vụ nổ trên máy bay.

Dữ liệu trong hộp đen máy bay Nga đã được trích xuất thành công và đã được chuyển cho cơ quan điều tra phân tích.

Báo Wall Street Journal (Mỹ) đưa tin kết quả bước đầu xem xét hộp đen cho thấy tổ lái không nói gì đến trục trặc máy móc hay hệ thống lái. Như vậy các phi công không nhận ra điều gì đặc biệt trước khi máy bay rơi.

Trước đó lại có thông tin cho rằng tổ lái hay biết tình huống khẩn cấp xảy ra và tìm cách khắc phục.

AP đưa tin giám đốc sân bay Sharm el-Sheikh đã bị sa thải. Nhiều ý kiến phản ánh tình hình bảo vệ an ninh sân bay quá kém. Do đó dư luận nghi ngờ bọn khủng bố lợi dụng điều đó để đưa bom lên máy bay Nga.

Hà Lan đã ngừng các chuyến bay đến Sharm el-Sheikh cho đến ngày 8-11.

Kênh truyền hình RT (Nga) đưa tin ngày 5-11, bình luận về phát biểu của ngoại trưởng Anh, người phát ngôn tổng thống Nga nhấn mạnh: “Chúng tôi đã nói nhiều lần và lặp lại lần nữa là mọi giả thiết về nguyên nhân máy bay A321 rơi chỉ do cơ quan điều tra thông báo. Và đến giờ này thì cơ quan điều tra chưa có bất kỳ thông báo nào”.

20.000công dân Anh đang mắc kẹt ở Ai Cập, trong đó có 50% ở bãi tắm Sharm el-Sheikh.

 ___________________________________

Giả thiết về vụ nổ trên máy bay Nga không dựa vào sự kiện có thật.

Bộ trưởng Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập MOHAMED HOSSAM KAMAL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm