Nhà Trắng hoãn thực hiện lệnh trừng phạt mới đối với Iran

Vào thứ Tư, tờ WSJ dẫn lời giới chức Mỹ cho biết chính quyền Obama đã chuẩn bị cho một lệnh trừng phạt đối với hơn một chục công ty và các cá nhân ở Iran, Hong Kong và các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất vì vai trò của họ trong việc phát triển chương trình tên lửa đạn đạo ở Iran.
Các biện pháp trừng phạt của Mỹ được dự kiến sẽ thông báo chính thức trong tuần này.
Chính quyền Obama quyết tâm chống lại chương trình tên lửa của Iran và những lệnh trừng phạt được triển khai bởi Bộ Tài chính Mỹ đã sẵn sàng.

Nhưng các quan chức Mỹ không đưa ra thời gian cụ thể mà lệnh trừng phạt sẽ được áp dụng. Mỹ dự kiến sẽ công bố quyết định chính thức vào sáng thứ Tư tại Washington, theo như thông báo Nhà Trắng gửi đến Quốc hội.

Nhà Trắng hoãn thực hiện lệnh trừng phạt mới đối với Iran ảnh 1
 Tổng thống Obama trong cuộc họp báo ở Washington ngày 18-12-2015

Áp đặt một lệnh trừng phạt như vậy đòi hỏi phải tuân theo thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt đạt được giữa các cường quốc và Iran vào tháng 7 năm ngoái.

Các quan chức Iran cho biết lãnh đạo tối cao của đất nước Ayatollah Ali Khamenei xem các hình phạt đó như một vi phạm thỏa thuận hạt nhân đó.
Bộ Tài chính Mỹ vẫn duy trì quyền hạn theo thỏa thuận hạt nhân đối với các chủ thể Iran trong danh sách đen bị nghi ngờ dính líu đến việc phát triển tên lửa.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani ra lệnh cho Bộ trưởng Bộ Quốc phòng vào thứ Năm mở rộng chương trình hạt nhân của Iran, bất chấp sự đe dọa áp đặt trừng phạt của Mỹ qua một vụ thử tên lửa của Iran vào tháng 10 vừa qua.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm