Nhân viên tình báo Hàn Quốc chết để lại 'thư tuyệt mệnh' chấn động

Theo thông tin xác nhận, nhân viên này có họ là Lim, 45 tuổi, đang làm việc cho Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS). Hôm 18-7, cảnh sát Hàn Quốc đã phát hiện thi thể của người này trên một chiếc xe hơi ngoài thành phố Seoul. Đồng thời cảnh sát đã phát hiện một bức thư viết tay 3 trang mà người này để lại.
Hiện các cơ quan báo chí trích dẫn các nhà điều tra cho biết không có dấu hiệu nào của việc người khác ép buộc Lim vào bên trong xe, từ đó người ta nghi ngờ nhiều khả năng rằng cái chết của ông là một vụ tự tử. Công tác khám nghiệm tử thi theo dự kiến sẽ được thực hiện sau ngày chủ nhật (19-7).

Trong trang đầu của bức "thư tuyệt mệnh", Lim viết về NIS, nhấn mạnh NIS không sử dụng chương trình do thám thông tin đối với thường dân hoặc bất kỳ công dân Hàn Quốc nào trong các cuộc bầu cử.

NIS bị nghi ngờ là sử dụng phần mềm giám sát công dân Hàn Quốc (ảnh: Sputnik)

Các nhà chức trách cho rằng Lim có thể đã tự tử trong xe (ảnh: Yonhap News)

Bức thư tuyệt mệnh của Lim mà cảnh sát tiết lộ hôm nay (19-7) (ảnh: Yonhap News)

"Tôi quyết định rằng NIS là quan trọng hơn bất cứ điều gì mà [hành động của tôi] sẽ gây ra, và vì vậy tôi đã xóa thông tin đã tạo ra những hiểu lầm về việc chúng tôi chống phá các hoạt động bí mật và khủng bố Triều Tiên," một tờ báo dẫn lời từ bức thư.
Lim nói rằng ông đã xóa đi một phần thông tin có thể tạo hiểu lầm về chương trình do thám nhằm chống khủng bố và theo dõi các hoạt động liên quan đến Bình Nhưỡng.
Ông thấy đó là một phần lỗi của mình nên gửi lời xin lỗi các cộng sự và hy vọng họ sẽ quản lý NIS để tất cả các nhân viên có thể thực hiện hoạt động của mình mà không do dự hay lo lắng điều gì.
Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) thừa nhận rằng hôm thứ ba (14-7) tổ chức này đã mua phần mềm mà có thể được sử dụng để theo dõi thông tin liên lạc trên một ứng dụng điện thoại thông minh địa phương phổ biến hồi năm 2012 từ một công ty bảo mật trực tuyến Ý.
Tuy nhiên NIS tuyên bố việc mua phần mềm này nhằm để cảnh giác các điệp viên Triều Tiên chứ không tiến hành giám sát công dân nước mình.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hàn Quốc Kim Hyun-woong cho biết các công tố viên đang xem xét triển khai một cuộc điều tra của việc NIS mua phần mềm giám sát từ Hacking Team của Ý.
NIS đã từng giám sát các thông tin của công dân Hàn Quốc trong quá khứ. Hai giám đốc trước đây của tổ chức tình báo này từng bị bắt giam do giám sát theo dõi các cuộc nói chuyện điện thoại của những nhân vật chóp bu trong giới chính trị và truyền thông Hàn Quốc.
Hiện các nhà chức trách vẫn đang điều tra liệu NIS có sử dụng phần mềm này để do thám người dân Hàn quốc hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm