Olympic kết thúc, Mỹ-Hàn sẽ tiếp tục tập trận

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hiện chưa thông báo chi tiết và thời gian của các cuộc tập trận giữa quân đội Mỹ-Hàn sau khi thế vận hội kết thúc. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng nếu cuộc tập trận này được tái khởi động, mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên sẽ lại một lần nữa rơi vào căng thẳng, sau khi có những chuyển biến tích cực trong những ngày qua. Bình Nhưỡng cũng có thể sẽ khởi động lại các vụ thử nghiệm tên lửa và chương trình hạt nhân để khiêu khích.

Tuyên bố của phát ngôn viên Choi Hyun-soo được đưa ra giữa bối cảnh Triều Tiên sáng nay bất ngờ tuyên bố kêu gọi “thống nhất liên Triều” và “đập tan” tất cả thách thức gây cản trở tiến trình tái thống nhất bán đảo Triều Tiên.

Thông báo của Bình Nhưỡng nhấn mạnh căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên là một “rào cản cơ bản” cho việc cải thiện mối quan hệ cũng như triển vọng thống nhất liên Triều. Bình Nhưỡng cho rằng các cuộc tập trận chung với “các thế lực bên ngoài” hoàn toàn không giúp ích cho việc phát triển mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung. Ảnh: AFP

Cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc đã được tạm hoãn vào đầu năm nay, sau khi chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt đầu đàm phán cho sự tham gia của phái đoàn Triều Tiên vào Thế vận hội mùa đông. Bình Nhưỡng nhiều lần tuyên bố cuộc tập trận này là nguồn cơn của căng thẳng trên bán đảo, khẳng định việc phát triển chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân là để phòng thủ.

Triều Tiên đầu năm nay bất ngờ chấp thuận đàm phán về việc gửi phái đoàn thể thao, nghệ sĩ và đội cổ vũ tham dự Thế vận hội mùa đông, một động thái được ông Moon Jae-in ca ngợi là “bước đột phá” cho mối quan hệ liên Triều và có thể thúc đẩy các cuộc đàm phán về hòa bình trong tương lai.

Triều Tiên dự kiến sẽ tổ chức cuộc diễu hành quân sự ở thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 8-2 tới, trước một ngày khi thế vận hội chính thức khai mạc. Hôm qua, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ lo ngại rằng Triều Tiên đang lợi dụng việc tham gia Thế vận hội mùa đông để tự tuyên truyền và làm chia rẽ liên minh Mỹ-Hàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm