Ông Trump dọn đường vào Nhà Trắng

11 giờ ngày 10-11 (giờ địa phương), Tổng thống đắc cử Donald Trump (70 tuổi) đã đến Nhà Trắng bằng ô tô để gặp Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama.

Trump đến gặp Obama

Sau cuộc trò chuyện dài 90 phút tại Phòng Bầu dục, tại cuộc họp báo, Tổng thống Obama cho biết đã trao đổi với ông Trump về chính sách đối ngoại cũng như đối nội và khẳng định mong muốn chuyển giao quyền lực hiệu quả nhất. Ông khẳng định: “Dù định hướng chính trị và đảng của chúng tôi khác nhau, tôi nghĩ rằng điều quan trọng bây giờ là tập hợp lại và làm việc với nhau”.

Ông Donald Trump cho biết ông nóng lòng tiếp nhận những lời khuyên của Tổng thống Obama.

Sau khi phát biểu, hai ông đã bắt tay nhau và không trả lời câu hỏi của báo chí.

Trong khi phu quân trò chuyện cùng Tổng thống Obama, bà Melania Trump (46 tuổi) đã làm quen với đệ nhất phu nhân Michelle Obama (52 tuổi) trong Nhà Trắng.

Cuộc gặp không có báo giới tham dự. Hai người chủ yếu nói về cách sinh hoạt và cách nuôi dạy con cái trong Nhà Trắng.

Sau khi rời Nhà Trắng, ông Trump đã đến Quốc hội để gặp các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa. Báo Le Monde cho biết có ba vấn đề ưu tiên được thông báo là y tế, nhập cư và việc làm. Ông Trump cũng đã trò chuyện với Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan.

Tổng thống Obama hội đàm với ông Trump tại Phòng Bầu dục ngày 10-11. Ảnh: AP

Bà Melania Trump làm quen với đệ nhất phu nhân Michelle Obama. Ảnh: NHÀ TRẮNG

Đồng minh của Mỹ lo ngại

Ngày 10-11, phát biểu trên Đài truyền hình ZDF (Đức), Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen đã đề nghị ông Trump làm rõ quan điểm về NATO.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi NATO nếu các nước khác trong NATO không đóng góp thêm kinh phí.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook lên tiếng: “Chúng tôi đang thực hiện các kế hoạch tăng cường quân sự của Mỹ ở châu Âu như đã thỏa thuận với các đồng minh NATO”.

Mỹ phải triển khai thêm lữ đoàn quân chiến đấu thứ ba ở châu Âu với hoạt động diễn tập ở Ba Lan, sau đó sẽ triển khai đến Bulgaria, Romania và các nước vùng Baltic.

Khi được hỏi về khả năng Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter có còn tiếp tục đương chức trong chính quyền mới của ông Trump hay không, người phát ngôn Peter Cook từ chối bình luận.

Các tổ chức khủng bố nghĩ gì về Trump?

Các tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Al Qaeda và Mặt trận Fateh al-Sham (Mặt trận Al Nusra cũ) đã hoan hô ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ.

Trong chiến dịch tranh cử, IS đã đánh giá hai ứng cử viên Donald Trump và Hillary Clinton như nhau vì cả hai cùng “bênh vực nhà nước Do Thái và tuyên chiến với Hồi giáo”. Riêng ông Trump đã tuyên bố sẽ cấm tín đồ Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ và sẽ ném bom tận sào huyệt của IS.

Trên diễn đàn trên mạng, sau khi dùng những từ ngữ chê bai ông Trump còn tệ hơn Tổng thống Bush lúc trước, bọn IS cho rằng sắp tới tính khí của ông Trump sẽ làm “các nhà lãnh đạo độc tài Ả Rập” bực mình, như vậy môi trường hoạt động thánh chiến của chúng sẽ mở rộng hơn trước.

Một tên IS khác đã khẩn cấp kêu gọi những người ủng hộ IS đưa lên mạng các tin nhắn ủng hộ và phản đối Trump để đổ dầu vô lửa, kích động cho rối loạn tăng thêm ở Mỹ và như vậy Mỹ sẽ bỏ quên IS để chúng hành động.

PH.QUỲNH

- Ngày 10-11, Hội đồng Các quan hệ Mỹ-Hồi giáo (tổ chức bảo vệ quyền lợi người theo Hồi giáo ở Mỹ) thông báo sau bầu cử đã xảy ra hai vụ tấn công hai phụ nữ choàng khăn Hồi giáo ở bang California, nhiều vụ viết vẽ mang tính chất phân biệt chủng tộc và trẻ em con người nhập cư bị đe dọa.

- Tại Chicago sau ngày bầu cử, một nhóm thanh niên Mỹ gốc Phi đã đánh dã man một người đàn ông da trắng trong khi những người đứng coi hò hét: “Mày đã bỏ phiếu cho Trump”. Nạn nhân bị đánh ngã xuống đất và bị trúng đòn vào mặt. Băng video này đã được tung lên mạng.

Canada để ngỏ khả năng đàm phán lại Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA gồm Mỹ, Canada, Mexico) với Mỹ.

Thủ tướng Canada JUSTIN TRUDEAU

Chính sách đối ngoại nêu trong bài diễn văn mừng chiến thắng của ông Trump giống chính sách của Tổng thống Putin đến mức khó tin. Đây sẽ là cơ sở để hai bên đối thoại.

Người phát ngôn của  Tổng thống Nga DMITRY PESKOV

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm