Ông Trump muốn thiết lập ‘vùng an toàn’ ở Syria

Theo ông Trump, việc thiết lập các vùng an toàn tại các quốc gia đang chìm trong xung đột như Syria là rất cần thiết, thay vì cứ phải đưa người tị nạn đến. Ông cũng cho rằng các nước vùng Vịnh nên chi trả cho những vùng này.

"Những gì tôi muốn làm là lập vùng an toàn ở Syria và những nơi khác, để họ có thể ở lại đó và sống an toàn... Chúng ta sẽ yêu cầu nước vùng Vịnh chi trả cho những khu vực này. Họ không thiếu gì tiền. Thay vì phải đưa hàng chục ngàn người tị nạn vào Mỹ... Chúng ta muốn những con người tuyệt vời cho đất nước, chúng ta không muốn những người có ý đồ xấu", ông Trump phát biểu ở Florida vào ngày 18-2.

Một địa điểm bị không kích tại TP Idlib, Syria vào ngày 7-2. Ảnh: SPUTNIK

Kể từ khi nhậm chức Tổng thống ngày 20- 1, ông Trump đã có những quyết định gây tranh cãi nhằm hạn chế người nhập cư vào Mỹ. Ông Donald Trump đã đưa ra chính sách cấm công dân của 7 nước Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen không được vào Mỹ trong 90 ngày tới. Ông biện minh đây là sắc lệnh nhằm “bảo vệ cho nước Mỹ khỏi những kẻ khủng bố”.

Ngoài ra, sắc lệnh này cũng cấm tất cả người tị nạn nhập cảnh vào Mỹ trong 120 ngày tới. Người tị nạn Syria cũng sẽ bị cấm vào Mỹ vô thời hạn. Lệnh cấm này đã gây tranh cãi trên toàn thế giới, và dẫn đến nhiều cuộc biểu tình lớn tại Mỹ.

Ngày 25-1, Trump đã ban hành một sắc lệnh nhằm tạo điều kiện xây dựng các bức tường dọc biên giới phía nam của Mỹ để ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp từ Mexico.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm