Phi công máy bay Chapecoense nói dối về nơi khởi hành?

Phi công Miguel Quiroga bị nghi ngờ đã nói dối về địa điểm khởi hành để thuyết phục cơ quan chức năng Colombia rằng máy bay có thừa xăng. Thế nhưng chuyến bay LAMIA 2933 bị nghi đã rơi ở dãy Andes vì hết nhiên liệu, làm 71 người thiệt mạng.

Trong kế hoạch bay ban đầu của Quiroga, anh này ước tính hành trình từ Santa Cruz tới Medellin kéo dài khoảng 4 giờ 22 phút. Trữ lượng xăng của máy bay cũng vừa đủ để bay 4 giờ 22 phút, không có chỗ cho phi công phạm bất cứ sai lầm nào.

Trong kế hoạch bay ban đầu, hành trình bay và sức chịu của máy bay đều được để là 4 giờ 22 phút - không có chỗ cho bất cứ sai lầm nào. Ảnh: DAILY MAIL

Thế nhưng hồ sơ chuyến bay nộp cho cơ quan chức năng Colombia lại ghi địa điểm khởi hành của chiếc LAMIA là Cobija, gần Medellin hơn Santa Cruz tới 800 km - với lượng xăng thừa sức bay thêm 90 phút nữa.

Đại tá Freddy Bonilla Augusto Herrera, chỉ huy an ninh của cơ quan dịch vụ hàng không dân dụng Colombia, đã xác nhận thông tin này. Ông cho biết giấy phép xuất cảnh từ không phận Bolivia của máy bay đã ghi sai sự thật. Hiện hãng LAMIA đã bị cơ quan chức năng Bolivia treo giấy phép.

Thông tin này được công bố khi thành viên của đội bóng Chapecoense vừa được đưa về Brazil an táng. Hai máy bay đầu tiên của Brazil đã tới Chapeco, mang theo thi thể 51 cầu thủ, huấn luyện viên và nhân viên đội bóng. Ngoài ra, truyền thông Colombia còn phát hiện trước thảm kịch, chiếc Avro RJ85 đã suýt hết xăng trong khi thực hiện bốn chuyến bay khác từ tháng 8.

Ngày 4-11, nó bay từ Medellin tới Santa Cruz trong 4 giờ 33 phút. Trước đó một tuần cũng hành trình đó, máy bay đã tới đích sớm hơn một phút. Như vậy, đã bốn lần máy bay bay 2.815-2.970 km mà không tiếp thêm nhiên liệu, trong khi tầm bay tối đa của nó chỉ có 2.965 km. Không rõ máy bay đã chở nặng bao nhiêu trong các chuyến trước, vì trọng lượng có tác động rất lớn tới mức tiêu thụ nhiên liệu.

Thi thể nạn nhân đầu tiên được đưa về Brazil. Ảnh: REUTERS

Thảm kịch ngày 28-11 đã làm cả thế giới rúng động và khiến Brazil chìm vào tang tóc. Khi nguyên nhân hết xăng được công bố, người thân nạn nhân và người hâm mộ đã chuyển sang phẫn nộ.

Ở Chapeco, họ dựng đền thờ ở sân vận động Chapecoense, phủ lên đó nhiều hoa và poster tự làm để tưởng niệm đội bóng. Sidnei de Oliveira Dias, một người hâm mộ 25 tuổi, cho biết sẽ tổ chức lễ đưa tiễn người đã khuất vào ngày 3-12.

Tổng thống Brazil Michel Temer cũng sẽ cử hành một buổi tưởng niệm ở sân bay để chia buồn với người thân các nạn nhân. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm