Thụy Sĩ trả lại Nigeria 320 triệu USD của cựu độc tài

Số tiền này vốn được cất giữ tại Luxembourg và đã bị tòa án Thụy Sỹ tịch thu vào cuối năm 2014. Vào tháng 3-2016, hai nước đã ký một thỏa thuận hoàn trả lại số tiền khổng lồ này.

“Theo chính sách về việc hoàn trả lại các tài sản quốc gia bất hợp pháp, Thụy Sĩ đã đồng ý với Nigeria và Ngân hàng Thế giới sẽ trả lại gần 321 USD cho Nigeria vì lợi ích của người dân nước này" - chính phủ Thụy Sĩ tuyên bố.

Tướng quân đội Sani Abacha, nắm quyền từ năm 1993 cho đến khi ông qua đời vào năm 1998, bị tình nghi đã chiếm đoạt 2,2 tỉ USD từ ngân hàng trung ương Nigeria. Mỹ đã gọi đây là "hành động trơ tráo của một chính phủ bất lương".

Thụy Sĩ trả lại Nigeria 320 triệu USD của cựu độc tài ảnh 1
Sani Abacha nắm quyền điều hành Nigeria từ năm 1993 cho đến khi qua đời vào năm 1998. Ảnh: DAILY MAIL

Thông báo từ chính quyền Thụy Sĩ cho biết số tiền này đã bị công tố viên của Geneva đóng băng theo thủ tục pháp lý chống lại Abba Abacha, con trai của Sani Abacha.

Abba Abacha cũng bị tòa án Thụy Sĩ cáo buộc phạm tội rửa tiền, gian lận và làm giả mạo giấy tờ vào tháng 4-2005. Ông bị dẫn độ từ Đức và sau đó bị giam giữ 561 ngày.

Cũng theo nội dung thông báo, việc hoàn trả lại số tiền sẽ được Ngân hàng Thế giới hỗ trợ và giám sát, động thái này sẽ làm "tăng cường an sinh xã hội cho người dân nghèo ở Nigeria".

Khi thỏa thuận được thông báo, Ngoại trưởng Thụy Sĩ Didier Burkhalter đã nói rằng cuộc chiến chống tham nhũng là "một trong những ưu tiên hàng đầu của Thụy Sĩ".

Tổng thống Nigeria, ông Muhammadu Buhari đã thực hiện một vụ thanh trừng tham nhũng kể từ khi nhậm chức vào năm 2015, thề sẽ giành lại những khoản tiền "khổng lồ" bị chiếm đoạt trong nhiều thập niên qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm