Tổng thống Philippines cảnh cáo đóng cửa Quốc hội

Điều chỉnh Hiến pháp cho đúng đắn, hoặc tôi sẽ đóng cửa Quốc hội - đây là thông điệp đầy cứng rắn mà tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gửi đến các nhà lập pháp nước này trước thềm cải cách hiến pháp.

Ông cảnh cáo rằng các nhà lập pháp nào tìm cách đưa các "lợi ích cá nhân" vào hiến pháp sửa đổi sẽ phải trả giá đắt, theo The Inquirer.

"Các ông hãy lựa chọn. Hãy làm công việc của mình cho đúng đắn. Đừng lừa gạt nhân dân. Nếu các ông cố đưa lợi ích cá nhân vào hiến pháp, tôi sẽ đóng cửa Quốc hội" - ông Duterte phát biểu tại tỉnh Malacanang vào tối 3-8 vừa qua.

Vị tân tổng thống ý nhắc đến cuộc họp sắp đến của hội đồng điều chỉnh hiến pháp quốc gia, được thành lập với sự tham gia cả nghị sĩ lưỡng viện nhằm cải cách hiến pháp Philippines năm 1987. 

Tổng thống Philippines cảnh cáo sẵn sàng đóng cửa Quốc hội nếu các nghị sĩ thay đổi hiến pháp vì lợi ích cá nhân. Ảnh: INQUIRER

Ông Duterte đang muốn thúc đẩy cải cách hiến pháp Philippines để mở đường cho kế hoạch chuyển đổi bộ máy đất nước sang hệ thống liên bang, tờ The Inquirer cho biết.

Ban đầu, ông muốn xúc tiến tổ chức một đại hội điều chỉnh hiến pháp. Tuy nhiên, sau khi biết quy mô sự kiện sẽ khiến chính phủ tiêu tốn từ 10 tỉ peso (hơn 212,4 triệu USD) đến 50 tỉ peso (hơn 1 tỉ USD), ông đã quyết định chuyển đổi hình thức đỡ tốn kém hơn.

Vị tổng thống 71 tuổi cảnh cáo các nhà lập pháp không được lợi dụng quyền lực mà điều chỉnh hiến pháp phục vụ lợi ích cá nhân. "Tôi sẽ không bao giờ cho phép điều đó xảy ra. Tôi sẽ bỏ tù các ông. Đây không phải chuyện đùa" - ông Duterte cho biết. Ông cũng cho biết bất cứ vấn đề gì về hiến pháp được các nghị sĩ thống nhất đều sẽ được tiến hành bỏ phiếu trưng cầu ý dân. 

Trong thông điệp toàn quốc ngày 25-6 vừa qua, ông Duterte đã cho biết ông muốn xây dựng một mô hình chính phủ liên bang tương tự như Pháp. Ông muốn Philippines vừa có tổng thống vừa có cả thủ tướng.

Vị tân tổng thống cũng khẳng định nếu như dự định chuyển đổi sang chính phủ liên bang được hiện thực hóa 4-5 năm nữa, ông sẵn sàng từ chức tổng thống Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm