Trung Quốc đưa tên lửa rời đảo Phú Lâm?

Tuần báo quốc phòng IHS Jane’s ngày 21-7 đã công bố ảnh vệ tinh do bộ phận nghiên cứu phòng thủ và không gian của Airbus chụp ngày 10-7 trên đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa bị Trung Quốc (TQ) chiếm đóng).

Ảnh cho thấy dàn tên lửa chiến lược đất đối không HQ-9 đã được rút khỏi vị trí triển khai dọc bờ biển phía bắc đảo Phú Lâm hồi tháng 2-2016.

Ảnh chụp ngày 8-7 cho thấy hầu hết bộ phận của dàn tên lửa HQ-9 được che giấu bằng lưới ngụy trang. Ba xe chở ống phóng và radar điều chỉnh mục tiêu Type 305A không được ngụy trang.

Sang ngày sau, ảnh chụp cho thấy các bộ phận của dàn tên lửa HQ-9 không còn ngụy trang và được triển khai gần radar.

Đến ngày 10-7, ảnh cho thấy một đoàn xe, trong đó có xe chở ống phóng, đậu trên con đường gần phía nam của đảo.

Ảnh vệ tinh chụp trên đảo Phú Lâm từ ngày 8 đến 10-7. Ảnh: IHS Jane’s

Một con tàu 072A neo trên cảng có thể giữ vai trò vận chuyển thiết bị. Như vậy dàn tên lửa HQ-9 có thể được chuyển về TQ để bảo dưỡng.

Tuần báo quốc phòng IHS Jane’s đánh giá hiện thời trên đảo Phú Lâm thiếu cơ sở để bảo trì tên lửa HQ-9.

Động thái này diễn ra trùng hợp với cuộc tập trận của TQ từ ngày 5 đến 11-7, tức ngay trước khi Tòa Trọng tài công bố phán quyết về vụ kiện giữa Philippines và TQ về biển Đông.

Đối với Philippines, ngày 20-7, Bắc Kinh đã lên giọng kẻ cả kêu gọi Manila “trở lại con đường chính đạo”.

Hôm trước đó, phát biểu trên đài truyền hình ABS-CBN (Philippines), Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay cho biết trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao TQ Vương Nghị ở Mông Cổ hồi tuần trước, ông đã bác bỏ đề nghị của TQ về nối lại đàm phán song phương về tranh chấp ở biển Đông và bỏ qua phán quyết Tòa Trọng tài công bố ngày 12-7.

Trả lời báo China Daily, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ cho rằng TQ đang chờ đợi Philippines và Philippines cần tận dụng cơ hội để “bước theo con đường mới, tiến đến đồng thuận giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán và tham vấn”.

Trong khi đó tại Nhật, hãng tin Kyodo News ngày 21-7 đưa tin vào tháng tới nội các Nhật sẽ phê chuẩn Sách trắng quốc phòng năm 2016.

Theo thông tin Kyodo News có được, Sách trắng quốc phòng sẽ bày tỏ thái độ cảnh giác trước hành động gây hấn của TQ trên biển Đông.

Sách trắng quốc phòng khẳng định hoạt động của TQ trên biển Đông có thể được xem là hành động độc đoán và đơn phương thay đổi nguyên trạng.

Liên quan đến biển Hoa Đông, Sách trắng quốc phòng nêu lên tình hình gia tăng hoạt động của TQ quanh quần đảo Senkaku.

Hồi tháng trước, một tàu hải quân TQ đã neo trong khu vực giáp với phía ngoài vùng biển quanh quần đảo này. Ngoài ra, Sách trắng quốc phòng cũng nêu số lần máy bay Nhật ngăn chặn máy bay TQ xâm nhập không phận.

Về CHDCND Triều Tiên, Sách trắng quốc phòng khẳng định Triều Tiên đã sở hữu công nghệ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm xa ở giai đoạn thực tiễn và đang tiếp tục phát triển tên lửa tiên tiến hơn.

Nhật khẳng định Triều Tiên có thể đã thành công trong việc thu nhỏ vũ khí mang đầu đạn hạt nhân.

Về đấu tranh chống khủng bố, Sách trắng quốc phòng khẳng định đe dọa khủng bố đang lan tràn trên thế giới và Nhật xem đó là thách thức của Nhật.

Ngày 20-7, TQ đã lên tiếng yêu cầu đảng Cộng hòa Mỹ ngừng đưa ra những lời lẽ lên án mà TQ cho rằng vô căn cứ đối với TQ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Lục Khảng lưu ý cương lĩnh 2016 được thông qua trong đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa đã lên án TQ về các vấn đề liên quan đến Đài Loan, Tây Tạng, thương mại và biển Đông. Người phát ngôn yêu cầu các đảng chính trị ở Mỹ ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của TQ.

____________________________________

Hành động quân sự hóa của TQ trong vùng biển tranh chấp ở biển Đông nhằm mục đích biến yêu sách lãnh thổ thành việc đã rồi.

Sách trắng quốc phòng năm 2016 của Nhật

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm