Trung Quốc tố ngư dân Philippines ném bom xăng vào tàu hải cảnh

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh biện bạch bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham là lãnh thổ của Trung Quốc và các ngư dân Philippines đã đánh bắt cá trái phép quanh đây.

"Tàu Trung Quốc đã thông báo và yêu cầu các ngư dân Philippines rời đi nhưng họ đã từ chối. Một số người trên tàu thậm chí còn đe dọa và ném bom xăng, cố tình khiêu khích, tấn công, đối đầu với lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc" - bà Hoa nói trong cuộc họp báo hôm 22-3.

Theo các báo cáo trước đó, một cuộc đụng độ xảy ra tại bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham, nơi cả Philippines và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền.

Một tàu hải cảnh Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông (Ảnh: Reuters)

Truyền thông Philippines cho biết lực lượng hải cảnh Trung Quốc đã ném chai lọ vào ngư dân Philippines và ngư dân Philippines đã đáp trả lại bằng cách ném đá vào tàu Trung Quốc.

Phía Bộ Ngoại giao Philippines hiện từ chối bình luận về vụ việc và cho biết họ vẫn đang thu thập các báo cáo liên quan.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền vô lý tại hầu hết khu vực ở biển Đông, bao gồm cả bãi cạn Scarborough nước này chiếm quyền kiểm soát từ Philippines vào năm 2012.

Tuần trước, Hải quân Mỹ cho biết họ đã phát hiện các hoạt động của Trung Quốc quanh bãi cạn Scarborough mà có thể là nhằm bồi đắp bãi cạn này thành đảo nhân tạo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm