Thiếu gì môi hết khêu gợi?

Một trong những nét quyến rũ của ngoại hình phái yếu chính là đôi môi như mời như gọi. Cũng vì hiểu như thế nên quý bà, quý cô muốn đẹp, nói đúng hơn là sợ xấu, đều không bỏ qua đôi môi. Môi cũng như người, không ai giống ai. Ngay cả cấu tạo của đôi môi cũng không giống các phần da khác trên cơ thể. Khác xa với cấu trúc của các phần khác trên gương mặt, môi không có tuyến nhờn và tuyến mồ hôi. Môi nhờ đó không thể bị... mụn! Tưởng hay thì lầm! Do thiếu tuyến nhờn, lại thêm lớp chất sừng trên mặt rất mỏng nên môi dễ bị khô!

Môi mà không khô còn gì là môi

Trở lại với vấn đề thẩm mỹ. Không chỉ dễ khô, da môi còn thêm nhược điểm là thiếu lớp tế bào có hắc tố melanin nên không thể tự bảo vệ trước ánh nắng gay gắt. Môi càng hồng tự nhiên nghĩa là càng ít hắc tố, càng dễ là nạn nhân của tia tử ngoại. “Mắt môi người yêu” là cụm từ tìm thấy rất thường trong thi ca. Không sai về mặt khoa học, vì tương tự như mắt không phơi mà khô, một trong các tiêu chí cho thấy môi đã trúng thương vì tia tử ngoại, vì độc chất trong môi trường ô nhiễm, vì phế phẩm của rối loạn biến dưỡng… là đôi môi khô cằn như sỏi đá. Phải liếm môi nhiều lần trong ngày là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc phải xem lại chuyện uống nước chưa đủ, chuyện thiếu sinh tố dưỡng da như cặp bài trùng A và E, đồng thời dùng thêm mỹ phẩm, không chỉ để làm đẹp mà còn để bảo vệ đôi môi. Với người phải sống chung với môi trường ô nhiễm, thao tác “liếm môi” sớm muộn cũng trở thành thói quen không mời cũng đến. Khi đó đã đến lúc phải che chở đôi môi bằng các loại kem thoa môi theo kiểu “2 trong 1”, vừa dưỡng da vừa chống nắng.

Khi chọn kem thoa môi nên chọn loại có chứa hoạt chất vừa ổn định độ ẩm cho da môi, vừa bảo vệ mặt da trước độc chất ôxy hóa.

Chọn môi gửi kem

Vì da môi “không khô không về” nên kem thoa môi về mặt thành phần phải có hàm lượng chất béo cao hơn các mỹ phẩm khác. Đa số kem dưỡng da vì thế không thích hợp để thoa môi vì lượng nước trong thành phần tuy có thể cao nhưng với da môi khô vẫn hoàn khô sau khi nước bay hơi. Kem thoa môi phải chứa nhiều dầu để trơn láng khi thoa và tránh cảm giác căng môi sau khi thoa. Khi chọn kem thoa môi nên chọn loại có chứa hoạt chất vừa ổn định độ ẩm cho da môi, vừa bảo vệ mặt da trước độc chất ôxy hóa. Hoạt chất thiên nhiên như sáp ong, lô hội, panthenol, sinh tố E vì thế thường có mặt trong kem thoa môi của nhà sản xuất chọn thiên nhiên hơn hóa chất. Trong bối cảnh môi trường ô nhiễm và khí hậu oi bức ở nước ta, nếu tìm được loại kem thoa môi có thêm chất cản tia tử ngoại càng tốt. Tốt hơn nên tìm loại kem thoa môi hay son bóng có nhiều hoạt chất sinh học. Tuy không giữ được lâu nhưng an toàn, nhất là khi chọn loại có dung tích vừa phải, để dùng cho mau hết.

Chuyện vẫn chưa xong

Muốn giao tiếp ắt cần đôi môi mấp máy. Muốn diễn thuyết lưu loát ắt cần đôi môi đừng gây nghẹn họng giữa đường vì môi khô thiếu điều nẹt lửa. Món nào cũng có giá phải trả. Người cần trang điểm sao cho đôi môi mọng ướt để đáp ứng yêu cầu của công việc xã giao thường phải đối phó với hai vấn đề thường gặp:

• Dị ứng do chất phụ gia trong viết kẻ viền môi. Không kẻ cho bén nhiều khi son môi lan vào nếp nhăn quanh môi làm mất dáng yêu kiều, như bức tranh vẽ đẹp mà chưa đóng khung. Dùng viết vẽ viền có khi chẳng khác nào đang ngon trớn bỗng cán đinh vì môi sưng vếu đến độ người đối diện tưởng có chồng… vũ phu! Lỡ gặp hạn xui, không có cách nào khác hơn là thoa thuốc chống dị ứng và đổi viết viền môi cho đến khi tìm được loại không phá đám.

• Lở môi do siêu vi herpes chực chờ từng thời cơ trong vùng hầu họng. Không có cách nào khử siêu vi này. Ai cũng có sẵn ít nhiều. Khác nhau chỉ ở chỗ siêu vi này muốn đánh lén phải gặp gia chủ hết sạch pin vì stress. Lở môi, lở miệng vì thế là tiêu chí cụ thể cho thấy sức kháng bệnh của gia chủ vẫn dư sức qua cầu hay chưa qua cầu đã xút sên! Nói cách khác, lở môi không chỉ hại môi, sớm muộn cũng có bệnh khác ăn theo. Gặp trường hợp lở môi vì siêu vi chỉ có nước tìm cách rút ngắn thời gian “bị phạt” bằng cách vừa tăng cường sức đề kháng bằng thuốc có sinh tố C và khoáng tố kẽm, đồng thời thoa thuốc có chứa chất ức chế khả năng phát tán của siêu vi sau khi cắn răng rửa vết loét bằng nước trà pha đậm có thêm chút sáp ong. Ngay trong lúc dầu sôi lửa bỏng tất nhiên phải tạm dừng tất cả mỹ phẩm làm đẹp môi vì càng dùng môi càng… xấu!

Nói qua cũng phải nói lại

Thêm một điểm quan trọng cần dặn riêng các ông. Đừng vì bài viết này rồi ù té tìm mua ngay thỏi son bóng thoa môi làm quà lấy lòng người đẹp vì nàng hay liếm môi. Đừng đoán mò rồi hố các ông à! Đúng là phụ nữ người nào cũng thích làm đẹp. Nhưng không phải lúc nào nàng liếm môi cũng vì môi... khô.

Trông mặt mà bắt đúng hình dong là cả một nghệ thuật đầy kinh nghiệm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.