Bệnh lạ thế giới chưa từng có lần đầu xuất hiện ở VN

Chiều 18-8, BV Trưng Vương (TP.HCM) cho biết vừa phẫu thuật thành công cho một nữ bệnh nhân bị vẹo cột sống nghiêm trọng.

Theo đó, từ khi 2 tuổi, Nguyễn Lê Hải Phụng (20 tuổi ,Tiền Giang), hiện sinh viên năm 3 đại học Kinh tế TP.HCM, bị viêm hoại tử, sẹo vùng thắt lưng. Sau lần phẫu thuật kéo da ở lưng năm 7 tuổi, sẹo co rút dần gây ra vẹo cột sống trong quá trình Phụng lớn lên. Một năm trở lại đây, biến chứng cột sống khiến cô gái ngồi chỉ được 10 phút là đau lưng dữ dội, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và học tập hằng ngày.

Nguyễn Lê Hải Phụng (trái) được phẫu thuật thành công sau nhiều năm bị vẹo cột sống nghiêm trọng

Nhiều lần đưa con gái chạy chữa khắp các nơi, bà Tôn Thị Bạch Lan (mẹ Phụng) dường như rơi vào tuyệt vọng. “Đưa con gái sang tận Singapore, BS chẩn đoán con tôi gần như bị gãy hai đốt sống làm tôi thêm tuyệt vọng. BS cũng cho biết để phẫu thuật gia đình phải chuẩn bị chi phí lên đến 100 ngàn USD khiến chúng tôi đành phải về nước”, bà Lan nói.

Hành trình chạy chữa cho con gái chưa dừng lại, gia đình Phụng sau đó lại đưa ra Bắc tìm đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) với hi vọng còn nước còn tát. Song ở đây các BS từ chối vì khi phẫu thuật phần da của Phụng khó lành vì có thể bị co rút như trước kia, dễ gây biến chứng bại liệt.

Trong lúc mệt mỏi, qua báo chí vợ chồng bà Lan tình cờ được biết PGS.Võ Văn Thành chuyên gia đầu ngành về cột sống ở nước ta, hiện ông là cố vấn cho đơn vị cột sống BV Trưng Vương (TP.HCM). Gia đình đã tìm tới BV Trưng Vương với hi vọng cuối cùng.

PGS Võ Văn Thành cho biết trường hợp của Phụng chưa được y văn thế giới ghi nhận. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân từ tháng 2-2017, qua hội chẩn chuẩn bị đánh giá khả năng thành công, BS Thành đã quyết định mổ cho Phụng sau 4 tháng. Ê kip mổ do BS Thành chỉ đạo bắt đầu từ 9 giờ kéo dài đến 15 giờ 15, các BS tiến hành mổ lối trước căn chỉnh làm dẻo cột sống, sau đó 10 ngày tiếp tục mổ lối sau dùng các ốc chân cung cố định và căn chỉnh cột sống. Hiện bệnh nhân có thể đi đứng trở lại bình thường, vận động nhẹ, đang tập vật lý trị liệu để sớm trở lại trường.

Ca mổ của Phụng được bảo hiểm y tế hỗ trợ 104 triệu đồng, gia đình chỉ phải bỏ ra gần 200 triệu đồng mua ốc vật tư từ Mỹ phục vụ cho ca mổ. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.