Tưởng đau dạ dày, té ra bị khối u 2 kg hành hạ

Sáng 13-1, TS-BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhân dân 115, cho biết thông tin trên.

Trước đó, bà V. được đưa vào BV Nhân dân 115 trong tình trạng sốt kèm lạnh run, đi cầu phân đen, nôn ra máu… Bà V. cho biết bị đau dạ dày khá lâu nhưng không đến BV điều trị mà tự mua thuốc uống.

Sau khi khám lâm sàng và chụp CT, các bác sĩ (BS) phát hiện trong ổ bụng bà V. có khối u rất to nằm cạnh bờ cong lớn của dạ dày, kèm nhiều hạch ở vùng rốn lách và thân tụy nên buộc phải mổ.

Kết quả chụp CT cho thấy khối u rất lớn nằm trong ổ bụng bà V. Ảnh: PHAN NHÂN

Trong quá trình phẫu thuật, các BS nhận thấy khối u có kích thước khoảng 20 x 12 cm. Điều đáng quan tâm khối u dính chặt cơ hoành, mặt trước tụy, cuống lách và đuôi tụy nên việc bóc tách khá khó khăn. Chưa hết, nguy cơ chảy nhiều máu trong quá trình phẫu thuật rất dễ xảy ra. Tuy nhiên, sau gần hai tiếng ca phẫu thuật thành công. Khối u sau khi bóc tách cân nặng 2 kg.

BS Nguyễn Quang Huy, Trưởng khoa Ngoại tổng quát BV Nhân dân 115, cho biết đây là trường hợp u Gist của dạ dày. Đây được xem là một loại u trung mô của đường tiêu hóa, chiếm khoảng 1%-3%. U Gist có thể ở bất kỳ vị trí nào của ống tiêu hóa từ thực quản tới trực tràng, trong đó khoảng 70% nằm ở dạ dày.

Theo BS Huy, các triệu chứng thường gặp trong u Gist dạ dày là khối u có thể sờ được khi khám bụng. Bên cạnh đó còn có các triệu chứng như đau bụng, sụt cân, ăn uống kém, xuất huyết tiêu hóa (ói ra máu hoặc đi cầu phân đen).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm