Một tù nhân người Mỹ được Bắc Triều Tiên thả tự do

Không có lý do nào được phía Bình Nhưỡng đưa ra trong việc thả tự do cho ông Fowle. Bắc Triều Tiên đã yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ phải tự di chuyển Jeffrey Fowle ra khỏi đất nước của họ. 
Mỹ cáo buộc Bắc Triều Tiên sử dụng tù binh Mỹ như những "con tốt" trên bàn cờ ngoại giao họ bày ra.  
Ông Fowle 56 tuổi đến Bắc Triều Tiên vào ngày 29-4. Sau đó bị bắt giữ vào đầu tháng 6 với tội danh "chống nhà nước". 

Hoạt động truyền giáo được coi là hành vi phạm tội ở Bắc Triều Tiên. Fowle bị bắt vì đã để lại một quyển Kinh Thánh trong nhà vệ sinh của một nhà hàng ở thành phố cảng phía bắc Chongjin. Tuy nhiên gia đình ông đã khẳng định ông không phải là người nhận nhiệm vụ truyền giáo cho nhà thờ.

Trong những tháng gần đây, Washington liên tục gửi đại diện cấp cao đến Bắc Triều Tiên để thương lượng về việc thả tự do cho các tù nhân nhưng đều thất bại. Bình Nhưỡng đã phủ nhận các cáo buộc sử dụng tù nhân người Mỹ như quân cờ nhằm mặc cả trên bàn đàm phán ngoại giao.

Marie Harf, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỵ cho biết Washington đang ra sức đàm phán để đảm bảo tự do cho hai công dân còn lại là Matthew Miller và Kenneth Bae. 

Trong khi Fowle được tự do thì Miller, một trong hai tù nhân còn đang bị giam giữ, vừa bị kết án lao động khổ sai sáu năm vì đã có hành phi "chống phá nhà nước Triều Tiên". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm