Trung Quốc xác nhận không được mời 'giỗ’ cố lãnh đạo Triều Tiên

Cố lãnh đạo Kim Jong-il đã qua đời vì suy tim vào ngày 17-12-2011. Ảnh hưởng lớn bởi truyền thống Nho giáo, ông Kim Jong-un buộc phải để tang cha mình trong ba năm đầu tiên sau khi ông Kim Jong-il mất. Chính vì thế, lễ “giỗ” năm nay mang một ý nghĩa cực kỳ quan trọng.

 Lễ tang ông Kim Jong-il vào năm 2011 có sự tham gia của đại diện Trung Quốc

Nhiều nguồn tin ngoại giao tại Bắc Kinh cho biết Triều Tiên đã không mời đồng minh thân cận nhất của mình  đến tham dự buổi lễ , mặc dù lý do chính xác vẫn chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương vẫn khẳng định: "Chúng tôi sẽ tôn trọng quyết định của phía CHDCND Triều Tiên."
Nguồn tin ngoại giao về mối quan hệ Triều Tiên-Trung Quốc cho rằng sự vắng mặt của phái đoàn Trung Quốc phản ánh mối quan hệ chính trị đã “đóng băng” giữa hai đồng minh.
Trung Quốc bắt đầu thiếu kiên nhẫn với người hàng xóm ngang bướng của họ, đặc biệt kể từ vụ thử hạt nhân thứ ba của Triều Tiên hồi đầu năm ngoái.
Hôm thứ Ba, một chính trị gia cấp cao của Hàn Quốc, đại diện Park Ji-won của phe đối lập Liên Minh Dân Chủ Chính trị mới, đứng đầu thành phố biên giới Kaesong của Bắc Triều Tiên đã gửi tặng một vòng hoa cho lễ kỷ niệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm