Ông Vinh “ngán” trọng tài

Ông Vinh “ngán” trọng tài ảnh 1

HLV Nguyễn Thành Vinh từng bị nạn vì trọng tài, nay vẫn ngán trọng tài. Ảnh: XUÂN HUY

Hai từ “khó lường” của ông Vinh làm nhiều người nhớ đến vụ ông từng bị tạm giam vì trong cơn say đã cao hứng móc hết tiền thưởng của mình cho trọng tài. Lạ ở chỗ sau này khi cơ quan điều tra và những nhà chuyên môn xem lại băng hình thì lại thấy ông thưởng cho tổ trọng tài thổi bất lợi cho đội Ngân hàng Đông Á của ông hơn là tạo những tình huống lợi cho đội khách.

Hồi đấy, khi bị hỏi tại sao lại phải cho tiền những người thổi ép đội mình thì ông Vinh rất thật thà nói rằng: “Vì thăng hạng được thưởng tiền nên mừng quá và cho, với lại vì họ điện thoại hỏi thăm mà không cho cũng không được do mùa sau còn gặp họ và gặp hoài hoài…”.

Cũng trong vụ án ấy, chính các trọng tài từng thú nhận là họ rất hay được thưởng vì các đội thấy thương họ chẳng được bao nhiêu tiền công (!?).

Bây giờ nhắc đến chuyện bồi dưỡng trọng tài mà ông Vinh từng vào trại giam, nhiều người vẫn tin rằng hồi đấy chắc chắn chuyện “bo” cho trọng tài không phải là chuyện của cá nhân ông Vinh với trọng tài. Nó còn có những cái gật đầu đồng thuận giữa nhiều người có quyền sinh sát trong cùng đội bóng nhưng vì ông Vinh trực tiếp làm nên ông phải chịu.

Cũng thời điểm đấy, không chỉ có đội bóng của ông Vinh thú nhận là mình “chơi” với trọng tài bởi “thời đạn bắn không thủng” (theo cách nói của một quan chức VFF) không “quan hệ” vòng ngoài với trọng tài thì sẽ bị 1.001 kiểu ép như cắt lợi thế hay siết vài tình huống gần cầu môn là đủ để “chết”.

Bây giờ thì nhiều người cứ mạnh miệng nói rằng sau sự cố ấy, các trọng tài đã trật tự và không dám nhận tiền “bôi trơn”. Tuy nhiên, nhiều nhà làm bóng đá thì lại vẫn khẳng định rằng mọi cái nó kín đáo hơn chứ không còn có kiểu alô xin là móc xỉa. Đấy cũng là lý do mà giải vừa qua chính trong giới trọng tài vẫn kháo nhau ai làm ở sân này thì “mát mặt”, còn ai ở sân kia thì chỉ… “mát chân”.

Vừa qua, ông Vinh đã từng lên tiếng về trọng tài siết đội ông nhưng lại “hở” cho đội chủ nhà. Mà trong bóng đá thì giữa siết và hở đối với hai đội bóng ganh nhau từng khoảnh khắc là cả một trời một vực. Điều mà ai tinh ý và rành về bóng đá, hiểu về tiếng còi không khó đọc ra.

Tuần qua thì ông Nguyễn Thành Vinh, người bị nạn vì “chơi thân” với trọng tài, đã than thở: “Bóng đá sẽ không phát triển nổi nếu còn những trận cầu và những tiếng còi như thế!”. Và ông hứa rằng một lúc nào đó có dịp ông sẽ nói hết tất cả với những người có chức năng để giúp bóng đá Việt Nam thực sự tốt hơn với thứ bóng đá tử tế.

Ông Vinh tuần qua nói thế và buồn nhiều thứ lại rất khác với ông chủ tịch Hội đồng Trọng tài nhìn tiếng còi của “lính” theo cách riêng của ông cựu trọng tài thời bao cấp.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm