Khánh thành Khu lưu niệm Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Lê Hồng Anh – Thường trực Ban bí thư đánh giá: “Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa là nhà khoa học lớn, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là người con ưu tú của Vĩnh Long. Cả cuộc đời gắn bó với cách mạng, với nhân dân, có nhiều đóng góp trong chế tạo vũ khí góp phần trong thắng lợi kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đồng thời ông là người đặt nền móng khoa học Việt Nam phát triển”. Ông Lê Hồng Anh yêu cầu tỉnh Vĩnh Long quan tâm để khu lưu niệm là điểm tham quan, sinh hoạt văn hóa, giáo dục truyền thống yêu nước, yêu khoa học cho thế hệ trẻ.

GS.VS Trần Đại Nghĩa là nhà khoa học tiên phong trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. GS là người vừa trực tiếp làm khoa học, vừa đặt nền móng kiến tạo và phát triển nền khoa học và công nghệ Việt Nam GS.VS Trần Đại Nghĩa có những công trình khoa học có ý nghĩa thực tiễn rất quan trọng, đóng góp to lớn trong hai cuộc kháng chiến cứu nước của dân tộc. Từ súng không giật trong kháng chiến chống Pháp đến thiết bị rà phá thủy lôi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. GS.VS Trần Đại Nghĩa là người đứng đầu nhiều cơ quan của ngành khoa học công nghệ VN và Bộ quốc phòng. Ông cũng là Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ đầu tiên của VN, là Chủ tịch đầu tiên của Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật VN.

Ông Nguyễn Văn Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Khu lưu niệm GS.VS Trần Đại Nghĩa là địa chỉ tham quan, sinh hoạt văn hóa thường xuyên của các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt là lớp trẻ, phát huy truyền thống hiếu học của quê hương Vĩnh Long vùng đất địa linh nhân kiệt, đồng thời khơi dậy niềm tự hào và niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho nhân dân trong và ngoài tỉnh. Là công trình văn hóa có quy mô lớn nhằm thể hiện tấm lòng mến phục, sự tôn vinh, tri ân của Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước nói chung và tỉnh Vĩnh Lon nói riêng đối với công lao, sự cống hiến của Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa trong đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước”.

Dự án Khu lưu niệm GS.VS Trần Đại Nghĩa khởi công xây dựng ngày 24-11-2013 với tổng diện tích hơn 16.000m2, với các hạng mục: Nhà tưởng niệm, nhà trưng bày, thư viện và trung tâm tích hợp dữ liệu về khoa học và công nghệ, phòng hội thảo, chiếu phim, sinh hoạt truyền thống, quảng trường, các hạng mục phụ trợ và cảnh quan với tổng mức đầu tư gần 51 tỈ đồng.

Đặc biệt, Khu lưu niệm là công trình đầu tiên được Bộ Khoa học và Công nghệ đầu tư xây dựng Trung tâm tích hợp dữ liệu khoa học công nghệ với tổng mức đầu tư 2,6 tỉ đồng với cổng thông tin điện tử giới thiệu Khu lưu niệm và tích hợp thư viện điện tử về thân thế, sự nghiệp và các công trình nghiên cứu GS.VS Trần Đại Nghĩa, là nơi lưu trữ, quảng bá thông tin khoa học công nghệ, phục vụ khai thác sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn mới vùng ĐBSCL, đồng thời phục vụ rộng rãi cho khách tham quan, nghiên cứu, tiếp cận thông tin khoa học công nghệ quốc gia và quốc tế.

Một số hình ảnh tại lễ khánh thành Khu lưu niệm:

Khánh thành Khu lưu niệm Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa ảnh 1Khánh thành Khu lưu niệm Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa ảnh 2Khánh thành Khu lưu niệm Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa ảnh 3Khánh thành Khu lưu niệm Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa ảnh 4Khánh thành Khu lưu niệm Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa ảnh 5Khánh thành Khu lưu niệm Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa ảnh 6Khánh thành Khu lưu niệm Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa ảnh 7Khánh thành Khu lưu niệm Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa ảnh 8

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm