Sáng 25-4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì phiên họp trực tuyến UBND TP tháng 4-2024, trong đó có nội dung xem xét phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của TP.
Báo cáo về đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, thành phố giữ nguyên đơn vị hành chính cấp huyện là 30 đơn vị, gồm 12 quận, 17 huyện, 1 thị xã.
Toàn TP hiện có 579 xã, phường, thị trấn. Sau sắp xếp còn 518 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 337 xã, 160 phường, 21 thị trấn). Như vậy, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, dự kiến Hà Nội sẽ giảm 61 đơn vị hành chính cấp xã so với hiện tại, gồm 46 xã, 15 phường tại 20 quận, huyện, thị xã.
Ông Cảnh cho hay, có 924.677 cử tri cho ý kiến về việc sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn TP. Trong đó, số cử tri đồng ý về việc sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn thành phố đạt tỷ lệ 97%; tổng số cử tri đồng ý về tên gọi đơn vị hành chính mới sau sắp xếp trên địa bàn thành phố đạt tỷ lệ 96,54%.
Sau khi có kết quả tổng hợp lấy ý kiến cử tri, HĐND các cấp đã tổ chức kỳ họp chuyên đề thảo luận, biểu quyết và thông qua nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn.
Trong đó, có 87 xã và 5 thị trấn đã tổ chức kỳ họp chuyên đề, tỷ lệ đại biểu HĐND tham dự kỳ họp đồng ý tán thành chủ trương đạt 100%; có 20 quận, huyện, thị xã đã tổ chức kỳ họp chuyên đề, tỷ lệ đại biểu HĐND tham dự kỳ họp đồng ý tán thành chủ trương đạt 100%.
Tại phiên họp, tập thể UBND TP đã biểu quyết thông qua đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của TP.
Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá cao đề án đã được chuẩn bị chu đáo, kỹ càng, xác định khá toàn diện những vấn đề cần điều chỉnh, xử lý khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TP.
Ông Thanh cũng lưu ý các sở, ngành và quận, huyện, thị xã cần ứng trực, xử lý kịp thời, nhanh gọn, hiệu quả các vấn đề phát sinh khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân và doanh nghiệp; không được để xảy ra tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu trong thực hiện các thủ tục hành chính.
Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Theo Phương án số 01/PA-UBND ngày 15-11-2023 của UBND TP Hà Nội, kết quả sau sắp xếp sẽ giữ nguyên đơn vị hành chính cấp huyện; số lượng đơn vị hành chính cấp xã dự kiến giảm từ 579 đơn vị xuống còn 509 đơn vị, giảm 70 đơn vị.
Tuy nhiên, 3 huyện: Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Trì không thực hiện sắp xếp trong giai đoạn này, sẽ thực hiện trong Đề án xây dựng huyện lên quận trong thời gian tới. Do vậy, số lượng đơn vị hành chính cấp xã dự kiến giảm 61 đơn vị.
Theo báo cáo của Sở Nội vụ Hà Nội, số lượng cán bộ, công chức cấp xã dôi dư (bao gồm cán bộ cấp xã, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã) sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của TP Hà Nội là 1.031 người.
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành. Trường hợp đặc biệt, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.