Cán bộ nhận quà Tết trái quy định:

'Nhìn gói quà Tết nghi là rất nhiều tiền, hóa ra... đường Thốt Nốt'

Sáng nay 9/2, trao đổi với báo chí, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ),  cho biết sau khi đăng công khai số điện thoại đường dây nóng của Cục Chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ, cơ quan này đã nhận được rất nhiều cuộc gọi phản ánh, tố giác của người dân về hiện tượng cán bộ ở cơ quan này, cơ quan kia nhận quà/tặng quà Tết có dấu hiệu bất minh. 

'Nhìn gói quà Tết nghi là rất nhiều tiền, hóa ra... đường Thốt Nốt' ảnh 1
 Ông Phạm Trọng Đạt đang tiếp nhận một cuộc điện thoại phản ánh cán bộ nhận quà Tết trái quy định.

“Chỉ riêng số điện thoại đường dây nóng 080.48228 mỗi ngày đã tiếp nhận khoảng 30-40 cuộc điện thoại phản ánh của người dân ở nhiều tỉnh, thành phố trên khắp cả nước. Đó là chưa kể rất nhiều tin nhắn, cuộc gọi trực tiếp cho cá nhân tôi và lãnh đạo Cục Chống tham nhũng. Chúng tôi đang tiến hành phân loại để làm rõ một số phản ánh tố giác có cơ sở”- ông Đạt tiết lộ.

Theo ông Đạt, vì số lượng phản ánh qua đường dây nóng rất nhiều, trong đó có không ít phản ánh thiếu cơ sở hoặc chỉ “nhìn hiện tượng đoán bản chất” nên Cục Chống tham nhũng phải rất vất vả trong công tác phân loại.

“Theo truyền thống của dân tộc ta, dịp Tết người dân hay mua quà cáp tặng nhau. Chính vì thế việc xác minh hành động tặng quà nào là đúng hay sai, có cơ sở hay không có cơ sở phải làm hết sức thận trọng, chặt chẽ. Chúng tôi luôn khuyến khích người dân, cán bộ công chức, viên chức phát giác, tố giác những hành động dùng tiền ngân sách nhà nước để mua quà biếu, tặng nhau trái quy định, có dấu hiệu tham nhũng.... Tuy nhiên phản ánh thì phải có cơ sở, chứ không thể cứ nhìn thấy người ta tặng bó hoa, gói quà đã mặc định ngay là có tiêu cực. Có lần chúng tôi tiếp nhận tố giác một cán bộ ở một tỉnh phía Nam nhận quà Tết là một gói vuông vuông nghi là chứa rất nhiều tiền, nhưng sau đó xác minh mới biết đó là gói đường Thốt Nốt”- ông Đạt nói.

Ông Đạt cho biết sau khi phân loại các tin báo tố giác tặng quà, nhận quà Tết Nguyên đán 2015 trái quy định, Cục Chống tham nhũng sẽ dựa vào chức năng nhiệm vụ của mình để tiến hành xác minh.

“Có sự việc sẽ phải xin ý kiến của Tổng Thanh tra Chính phủ, nhưng cũng có vụ việc Cục trưởng Cục Chống tham nhũng sẽ trực tiếp liên lạc với Ban Nội chính, cơ quan công an, thanh tra ở các địa phương để tiến hành xác minh. Theo quy định, những vụ việc chúng tôi đề nghị xác minh qua đường dây nóng đó thì cơ quan chức năng địa phương phải vào cuộc xử lý và gửi báo cáo phản hồi về Cục Chống tham nhũng để tổng hợp”- ông Đạt cho biết.

Theo Thế Kha (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm