'Quân đội làm kinh tế phải là tấm gương cho DN ở ngoài'

Clip Bộ trưởng Bộ quốc phòng Ngô Xuân Lịch nói về việc quân đội làm kinh tế.

Ông Lịch cho rằng phát triển kinh tế quốc phòng là chủ trương nhất quán của quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng. Sắp tới sẽ tiến hành tổ chức lại các DN trong lực lượng vũ trang.

Bộ trưởng Quốc phòng khẳng định sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quốc phòng hội nhập quốc tế, phát triển an sinh xã hội. Trong thực hiện nhiệm vụ, Quân ủy Trung ương tham gia xây dựng phát triển kinh tế, kết hợp kinh tế với quốc phòng, làm kinh tế va quốc phòng là nhiệm vụ lâu dài.

'Quân đội làm kinh tế phải là tấm gương cho DN ở ngoài' ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Ngô Xuân Lịch đang trao đổi với các đại biểu tại buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG GIANG

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nói: Quân đội làm kinh tế là củng cố tiềm lực, gia tăng tiềm lực quốc gia, trang bị vũ khí, khí tài quân đôi. Quân đội tham gia làm kinh tế là tham gia hội nhập quốc tế, góp phần tham gia vị thế kinh tế với bên ngoài. 

“Đó là truyền thống tốt đẹp của quân đội, quân đội thu được nhiều kết quả quan trọng góp phần xây dựng phát triển đất nước” - ông Ngô Xuân Lịch nói.

Ông Lịch cũng cho hay trước đó, trong quá trình đi thăm các DN quốc phòng, ông từng nói rằng, sau cuộc kháng chiến chống Pháp, chúng ta chuyển 8 vạn chiến sĩ sang làm nhiệm vụ sản xuất, phát triển kinh tế, trực tiếp tham gia các khu công nghiệp quan trọng của đất nước… Các DN quân đội làm kinh tế phát triển rất năng động, chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước, tạo được uy tín trong nước và quốc tế.

Bộ trưởng Lịch khẳng định nhiệm vụ xây dựng phát triển kinh tế đã, đang và sẽ có sự tham gia của doanh nghiệp quân đội. Quan điểm này sẽ xuyên suốt trong các thời kỳ.
Ông Lịch khẳng định nhiều doanh nghiệp quân đội hoạt động rất sáng tạo, thành thương hiệu lớn như Viettel ở lĩnh vực viễn thông, Ngân hàng Quân đội trên lĩnh vực ngân hàng... Ông Lịch nói và khẳng định quân đội làm kinh tế phải là tấm gương cho các doanh nghiệp ngoài quân đội noi theo.
Đối với Tổng Công ty Tân Cảng, ông Lịch cho rằng Thường vụ Quân ủy Trung ương đánh giá cao và rất phấn khởi khi doanh thu được hiệu quả kinh tế rất cao, minh chứng đó là những con số biết nói.
Đối với quân đội trong thời gian tới, ông Lịch khẳng định sẽ tham mưu để thực hiện quốc phòng kinh tế, kinh tế trong quốc phòng. Bộ điều chỉnh bổ sung các khu kinh tế quốc phòng để phù hợp thế trận an ninh vững chắc trên các địa bàn.
“Thực hiện đề án sắp xếp cấu trúc lại các DN quân đội, thoái vốn và giải thể các DN không hiệu quả. Đây là đề án hết sức quan trọng, quan điểm của Quân ủy Trung ương, cương quyết thực hiện trong thời gian tới” - ông Lịch nói tiếp và cho biết sẽ sắp xếp lại các DN quốc phòng, phù hợp các thế chiến lược phát triển kinh tế, kết hợp bảo vệ an ninh quốc phòng.
Thời gian tới, Bộ Quốc phòng sẽ bàn giao đất quốc phòng chưa sử dụng cho các địa phương phát triển kinh tế. Thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các DN, tổ chức sử dụng sai mục đích đất quốc phòng cũng như DN quốc phòng làm kinh tế vi phạm quy định.
Về việc thu hồi sân golf, ông Lịch nói quân đội sẵn sàng thu hồi giao lại sân golf theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên theo ông Lịch cần phải cân nhắc tính toán lợi ích của các DN đã đầu tư vào sân golf Tân Sơn Nhất. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm