Thu phí tự động: Tiết kiệm 3.400 tỉ đồng/năm

“Áp dụng công nghệ thu phí không dừng sẽ tránh được tiêu cực” - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết tại buổi họp báo công bố công nghệ thu phí không dừng và kiểm soát xe tải trọng trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên như trên.

Theo ông Trường, Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện thí điểm ba trạm thu phí tại trạm Hoàng Mai, Km604+700 quốc lộ 1 và trạm Km1813+650 (đường Hồ Chí Minh), trước khi áp dụng đại trà tại 35 trạm thu phí trên quốc lộ 1 đoạn từ Thanh Hóa - Cần Thơ và quốc lộ 14 đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên: “Giai đoạn tiếp theo, Bộ GTVT sẽ áp dụng cho tất cả tuyến đường bộ trên toàn quốc...” - ông nói.

Mô hình công nghệ thu phí không dừng xe để tiết kiệm được thời gian, nhiên liệu, kiểm soát xe quá tải. Ảnh: VIẾT LONG

Công nghệ thu phí không dừng là công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến (RFID) do Mỹ phát triển. Công nghệ này chi phí đầu tư thấp, thao tác đơn giản, tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, kết quả thu phí chính xác 99,99%.

Theo đó, chủ phương tiện được cấp miễn phí một thẻ định dạng E-tag để dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này dễ dàng nạp tiền qua mạng Internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào... Khi xe chạy vào trạm thu phí, hệ thống nhận diện xe bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và hệ thống antena sẽ phát tín hiệu để đọc thẻ E-tag. Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe. Nếu xe đủ điều kiện, thanh chắn barrier sẽ mở, đồng thời gửi tin nhắn về điện thoại đã đăng ký. Trường hợp tài khoản thu phí của xe không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ E-tag, hệ thống sẽ chuyển sang chế độ thu một dừng MTC. Tiền thu phí sẽ chuyển về tài khoản của nhà đầu tư BOT hoặc cơ quan nhà nước.

Đặc biệt, thông tin về tải trọng của phương tiện quá tải sẽ được hiển thị ngay trên bảng điện tử đặt bên lề đường. Tất cả thông tin về tải trọng của mọi phương tiện đi qua đều được chuyển về trung tâm. Các xe quá tải theo quy định sẽ được cảnh báo và được lập thành danh sách chuyển cho cơ quan xử lý.

Việc áp dụng công nghệ này sẽ minh bạch, tránh tiêu cực, thất thoát và hướng đến hài lòng cao nhất cho người đi xe, góp phần tiết kiệm ngân sách (giảm cán bộ hoạt động tại trạm cân). Trong giai đoạn đầu vẫn tổ chức thu phí không dừng và dừng. Các trạm thu phí khi phát hiện các xe quá tải sẽ tự động báo về cho lực lượng cơ quan chức năng ở cách đó vài kilomet để xử lý. Hiện Bộ GTVT đang giới hạn việc lắp đặt trạm thu phí không dừng trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Một số trạm thu phí xây mới trên đường cao tốc hiện nay sẽ tồn tại một thời gian. Khi đủ điều kiện, Bộ GTVT sẽ yêu cầu chuyển đổi... Ông Trường thông tin.

Theo đại diện Công ty Cổ phần TASCO nếu áp dụng trên toàn quốc, công nghệ thu phí trên sẽ tiết kiệm được 3.400 tỉ đồng/năm về tiền in giấy, các xe không phải dừng tại trạm, đỡ tốn nhiên liệu...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm