Vụ xúc 400 mộ ở nghĩa trủng Nghi An: Xử nghiêm việc khai thác đất trái phép

Chiều 11-5, Quân khu 5, UBND TP Đà Nẵng và các ngành chức năng đã họp để giải quyết sự việc đơn vị khai thác đất đã xúc đi khoảng 400 ngôi mộ (theo số liệu người dân cung cấp - PV) tại khu nghĩa trủng Nghi An-Gò Đồ núi Phước Tường (phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ). Cuộc họp diễn ra dưới sự chủ trì của Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến (Phó Tư lệnh Quân khu 5) và Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn.

Chủ quan nên sai sót

Tại cuộc làm việc, ông Ngô Đằng (Chủ tịch Hội đồng chư phái làng Nghi An) khẳng định khu vực nghĩa trủng Nghi An có 1.000 ngôi mộ của các nghĩa sĩ, chiến sĩ yêu nước, liệt sĩ và nhân dân trong thời gian kháng chiến chống Pháp-Mỹ. Ông Đằng đề nghị: “Quân khu 5, TP Đà Nẵng hằng năm cho nhân dân vào khu vực nghĩa trủng để cúng viếng. Yêu cầu chủ đầu tư trùng tu, xây dựng bờ kè, khoanh vùng để bảo vệ di tích nghĩa trủng, cầu siêu cho những ngôi mộ đã bị xúc đi”.

Lý giải về việc xúc các ngôi mộ, bà Nguyễn Thị Trinh, Giám đốc Công ty TNHH Tiến Thanh, cho biết công ty bà có hợp đồng với Quân khu 5 san ủi mặt bằng tại khu vực cụm kho CK55. “Trong quá trình đào xúc và san ủi không hề thấy mồ mả. Đến đầu tháng 5-2015 mới phát hiện ra dấu hiệu mồ mả thì công ty đã cải táng và báo quân khu. Chúng tôi không biết khu vực này có mồ mả. Nếu biết chúng tôi làm sao nhẫn tâm san ủi được. Có cho vàng chúng tôi cũng không dám làm” - bà Trinh giải trình.

Theo bà Trinh, sau khi phát hiện ra mồ mả thì công ty đã hỗ trợ việc cải táng. “Bây giờ sự việc đã xảy ra, chúng tôi mong các ngành chức năng làm rõ về số lượng mồ mả khu vực này. Chúng tôi xin làm lại toàn bộ khuôn viên và trùng tu lại toàn bộ khu vực này” - bà Trinh nói.

Trước đó, sáng 11-5, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Thanh (đại diện Công ty TNHH Tiến Thanh) thừa nhận đơn vị đã chủ quan, nghĩ đất nằm trong khu quân đội quản lý nên không kiểm tra, khảo sát trước khi tiến hành san ủi. “Hợp đồng san ủi với Quân khu 5 là trên 1 tỉ đồng. Tuy nhiên, quân khu không trả bằng tiền mà cho phép chúng tôi vận chuyển đất thừa khi cải tạo” - ông Thanh cho hay.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn (Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, áo trắng đội mũ cối) cùng lãnh đạo Quân khu 5 bàn biện pháp xử lý sự việc. Ảnh: LÊ PHI

Xử lý ngay trong tháng 5

Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng Nguyễn Điểu khẳng định qua kiểm tra thấy đơn vị khai thác đã múc sâu 2-4 m, diện tích khoảng 2 ha trên tổng số 28 ha. “Doanh nghiệp khai thác đất khi chưa được sự cho phép của TP là vi phạm pháp luật. TP trực tiếp giao cho Sở TN&MT xử lý Công ty TNHH Tiến Thanh vì doanh nghiệp này đã khai thác khoáng sản trái phép” - ông Điểu nêu rõ.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Quân khu 5 yêu cầu Công ty Tiến Thanh dừng ngay việc khai thác đất đồi tại khu vực nghĩa trủng Nghi An, kho CK55 và các khu vực lân cận. Ông Tuấn chỉ đạo Sở TN&MT, quận Cẩm Lệ và các ngành chức năng xử lý nghiêm việc san ủi, khai thác và vận chuyển đất đồi khi chưa được sự cho phép của TP. Sở LĐ-TB&XH và Sở VH-TT&DL tiến hành kiểm tra, xác minh, thẩm định lại về tính lịch sử, số lượng hài cốt các nghĩa sĩ, liệt sĩ được chôn cất tại nghĩa trủng để TP tiến hành trùng tu, tôn tạo bảo vệ di tích.

“Tôi đề nghị các ngành triển khai ngay và báo cáo kết quả xử lý về lãnh đạo TP trong tháng 5. Đề nghị Quân khu 5 phối hợp, tạo điều kiện để các ngành của chức năng làm việc” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến (Phó Tư lệnh Quân khu 5) cho hay: “Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã dừng ngay mọi việc san ủi, khai thác tại khu vực này. Đồng thời yêu cầu các đơn vị có liên quan trong quân khu phối hợp với TP xác minh, thẩm định lại khu vực này có đúng là nghĩa trủng chôn cất hài cốt các nghĩa sĩ của tướng Nguyễn Tri Phương, các liệt sĩ của Trung đoàn 96 hay không. Sau đó sẽ cho trùng tu, tôn tạo lại toàn bộ khu vực di tích này để trở thành nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ”.

Luật sư LÊ CAO (Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng):

Có dấu hiệu phạm tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt

Việc đào xúc 400 ngôi mộ có dấu hiệu vi phạm Điều 246 Bộ luật Hình sự về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt. Ngoài trách nhiệm hình sự, tại Điều 629 Bộ luật Dân sự 2005 cũng quy định: “Cá nhân, pháp nhân, chủ thể khác gây thiệt hại đến mồ mả của người khác phải bồi thường thiệt hại. Thiệt hại do xâm phạm mồ mả gồm chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại”. Pháp luật hình sự lẫn dân sự đều đã nêu rõ trách nhiệm, chế tài của người có hành vi xâm phạm mồ mả, cơ quan điều tra sớm vào cuộc để làm rõ trách nhiệm cụ thể của các cá nhân, tổ chức vi phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm