VỤ ĐĂNG TIN THEO CƠ QUAN CHỨC NĂNG:

Lại hủy án vì tuyên vượt quá yêu cầu khởi kiện

HĐXX nhận định ông N. khởi kiện báo Đồng Nai và cả phóng viên báo này nhưng cấp sơ thẩm chỉ giải quyết yêu cầu kiện báo là vi phạm. tòa sơ thẩm buộc báo bồi thường tổn thất cho cả những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là vượt quá yêu cầu khởi kiện. Và việc không buộc tờ báo chịu án phí sơ thẩm cùng tạm ứng án phí phúc thẩm khi kháng cáo là không đúng tố tụng.

Đây là vụ kiện đặt ra một tình tiết pháp lý đáng chú ý: báo chí đăng thông tin theo sự cung cấp của cơ quan có thẩm quyền, có dẫn nguồn đầy đủ. Và một khi thông tin đó sai sự thật, gây thiệt hại cho đương sự thì báo có phải chịu trách nhiệm hay không?

Ngày 17-6-2006, báo đăng bản tin “Phát hiện một vụ làm giả hồ sơ người có công”, dẫn nguồn từ cuộc họp. Nội dung bản tin là theo kết quả xác minh của công an tỉnh, ông N. đã làm giả hồ sơ mẹ ông để được xét khen thưởng và công nhận là người có công... Tháng 3-2007, các cơ quan chức năng kết luận việc nhà nước công nhận cha ông N. là liệt sĩ và mẹ ông có công lao giúp đỡ cách mạng là hoàn toàn đúng.

Tháng 4-2008, báo Đồng Nai đã đăng đính chính xin lỗi ông N. nhưng vẫn bị ông N. khởi kiện. Xử sơ thẩm lần một vào tháng 9-2008, TAND TP Biên Hòa nhận định thông tin báo Đồng Nai đăng tải là thông tin sai và đã gây thiệt hại cho ông N. Tòa buộc báo phải xin lỗi công khai, bồi thường tổn thất về tinh thần cho gia đình ông N. hơn 16 triệu đồng... Sau đó, TAND tỉnh Đồng Nai hủy án sơ thẩm vì nhiều sai sót và chưa xét yếu tố lỗi do cố ý hay vô ý của báo để giảm mức bồi thường.

Xử sơ thẩm lần hai, TAND TP Biên Hòa buộc báo Đồng Nai bồi thường thiệt hại về tổn thất tinh thần cho những người trong gia đình ông N. 4,55 triệu đồng. Tòa bác yêu cầu đòi bồi thường chi phí vật chất khác cùng yêu cầu xin lỗi công khai trên ba kỳ báo Đồng Nai và ba kỳ báo trung ương. Bản án này bị cả hai bên đương sự kháng cáo.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm