Lần đầu tiên điều trị thành công ung thư bằng phương pháp cấy hạt phóng xạ

Hai bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh ung thư trong lễ tiễn ra viện. Ảnh Huy Hà

Cấy hạt phóng xạ là phương pháp mới và tiên tiến nhất hiện nay. Cấy hạt phóng xạ điều trị ung thư tuyến tiền liệt là phương pháp xạ đưa các hạt phóng xạ I-125 kích thước nhỏ 4,5x0,8 mm , phát tia gamma năng lượng thấp vào trong tổ chức khối u, có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư tại chỗ mà không hoặc ảnh hưởng rất ít tới mô lành xung quanh.

Để đưa các hạt phóng xạ có kích thước rất nhỏ này vào tuyến tiền liệt, người ta phải cho các hạt vào trong lòng một chiếc kim. Các kim chứa hạt phóng xạ này sẽ được đâm xuyên qua da ở vùng tầng sinh môn để đưa thẳng vào trong lòng của tuyến tiền liệt.

GS-TS Mai Trọng Khoa, Phó Giám đốc BV Bạch Mai, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu, cho biết kỹ thuật cấy hạt phóng xạ vào khối u để điều trị một số bệnh ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư gan ... là sự cải tiến của xạ trị áp sát kết hợp với xạ trị chiếu trong đã được nhiều nước trên thế giới nghiên cứu áp dụng và đem lại nhiều lợi ích to lớn cho bệnh nhân. Đây là lần đầu tiên Việt Nam điều trị thành công ung thư tuyến tiền liệt bằng phương pháp cấy hạt vi cầu phóng xạ.

Theo ông Khoa, phương pháp điều trị này giúp kiểm soát u tại chỗ cao (tỉ lệ kiểm soát bệnh 97%), thời gian và liệu trình điều trị ngắn, ít biến chứng, chức năng sinh lý của nam giới (liệt dương) ít hoặc không bị ảnh hưởng, tăng chất lượng cuộc sống.

“Cấy hạt phóng xạ là một phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả, tăng thời gian sống thêm, tăng chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn sớm. Phương pháp này được chỉ định điều trị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn sớm, khu trú” – ông Khoa nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm