Biến chứng, mất tiền khủng ở phòng khám Trung Quốc

Ngày 26-10, BS CKI Võ Hoàng Định, khoa Khám bệnh BV đa khoa Bình Tân, cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân nam (20 tuổi) trong tình trạng đau, sưng phù dương vật sau khi trải qua mổ cắt bao quy đầu ở một phòng khám có bác sĩ Trung Quốc (TQ).

Bệnh nhân cho biết trước đó, do thấy đi tiểu bị gắt buốt, mắc tiểu hoài và nước tiểu đục, sợ đi khám ở bệnh viện công mất thời gian nên đã vào phòng khám có bác sĩ TQ trên để thăm khám. Bác sĩ TQ thông qua phiên dịch tư vấn là anh bị dài bao quy đầu và phải cắt bao quy đầu với giá 2,8 triệu đồng. Thấy giá hợp lý nên bệnh nhân đồng ý.

Trong lúc phẫu thuật, dương vật đang chảy máu thì bác sĩ TQ cho biết dương vật của anh có nhiều hạch phải phẫu thuật cắt bỏ, nếu không sẽ dẫn đến ung thư cắt bỏ dương vật. Giá phẫu thuật là 23 triệu đồng.

BS Võ Hoàng Định đang thăm khám cho bệnh nhân tại BV đa khoa Bình Tân. Ảnh: H.LAN

Bệnh nhân đòi khâu vết thương lại để đi bệnh viện vì không có tiền đóng nhưng vị bác sĩ này không khâu lại. Cuối cùng, bệnh nhân phải gọi người nhà đến đóng tiền mới được tiếp tục khâu vết thương và cho thuốc ra về.

Ngày hôm sau, dương vật của bệnh nhân bị sưng to. Quá lo sợ, anh này quay lại tái khám thì phòng khám yêu cầu truyền thuốc và băng vết thương với giá 3 triệu đồng. Hai ngày sau, dương vật vẫn còn sưng to và đau hơn nhiều nên anh đến khám tại BV quận Bình Tân.

Tại đây, qua thăm khám, bác sĩ nhận thấy gốc dương vật bị cố ý băng chặt làm máu lưu thông kém, khiến dương vật bị sưng phù, gây đau. Ngoài ra, vết mổ cắt bao quy đầu còn rỉ dịch vàng. Bệnh nhân đã được thay băng mỗi ngày và cho toa thuốc giảm phù nề, chống nhiễm trùng trong bảy ngày, tình trạng hiện tại đã ổn định.

Các dấu hiệu tiểu gắt, tiểu buốt là bệnh lý thường gặp như nhiễm trùng tiểu ở nam giới. Các bệnh lý này là lành tính và có thể điều trị dễ dàng, chi phí chưa đến 1 triệu đồng ở các bệnh viện công.

Ngoài ra, ở BV Bình Tân, chi phí cắt bao quy đầu chưa đến 2 triệu đồng. Thủ thuật cắt bao quy đầu khá đơn giản, không ảnh hưởng chức năng sinh lý của người nam.

Tương tự, ở chị em phụ nữ, các triệu chứng như huyết trắng nhiều, hôi, sậm màu, quan hệ đau và đau vùng bụng dưới là các triệu chứng rất hay gặp và lành tính ở phụ nữ là viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm nhiễm âm hộ, âm đạo. Đừng tin vào những quảng cáo thổi phồng các triệu chứng, dọa bệnh nhân rằng bị u nang, u hạch, không chữa sẽ ung thư, vô sinh và giới thiệu các cách điều trị với giá vài chục triệu đồng.

BS VÕ HOÀNG ĐỊNH 

Một trường hợp khác, bệnh nhân nam (28 tuổi) cũng bị tiểu buốt, tiểu gắt, đi khám tại một phòng khám có bác sĩ TQ bị kết luận là nhiễm trùng tiểu do bao quy đầu dài, phải phẫu thuật cắt. Trên bàn mổ, bác sĩ thông báo cho bệnh nhân có hạch ở dương vật nếu không sẽ gây ung thư hoại tử dương vật. Bệnh nhân cũng chấp nhận đóng 20 triệu đồng. Trùng hợp là ca này cũng bị băng vết thương chặt ở gốc dương vật làm máu không lưu thông gây sưng to và đau.

Phòng khám Trung Quốc có chung kịch bản moi tiền bệnh nhân

Ngày 27-10, Sở Y tế TP.HCM đã mời chủ đầu tư, giám đốc chuyên môn 17 phòng khám TQ đến làm việc. Tuy nhiên, chỉ có 12 phòng khám có người tham dự, trong đó chỉ có năm bác sĩ phụ trách chuyên môn.

Tại buổi làm việc, thanh tra Sở Y tế đã chỉ ra bảy sai phạm của phòng khám TQ. Đó là: Kê đơn thuốc bằng tiếng TQ mà không dịch ra tiếng Việt; hồ sơ bệnh án viết bằng tiếng Việt mà ký tên bác sĩ điều trị là người TQ; không lập hồ sơ bệnh án; thực hiện kỹ thuật không theo phác đồ, không đúng quy trình; thực hiện kỹ thuật chưa được phê duyệt; không đảm bảo cơ sở vật chất, điều kiện vệ sinh, kiểm soát nhiễm khuẩn; niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh không đúng quy định. Ngoài ra, kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng của Sở Y tế năm 2016 cho thấy hầu hết phòng khám TQ chỉ đạt điểm trung bình 2,5/5 trở xuống.

Theo TS-BS Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, theo đơn thư phản ánh của nhiều bệnh nhân có thể thấy đều có chung một kịch bản. Bệnh nhân vào phòng khám, được tiếp tân giải thích làm xét nghiệm, siêu âm vài trăm ngàn. Sau đó thì trao đổi với bệnh nhân nữ rằng bị khí hư, viêm loét cổ tử cung, bệnh nhân nam thì hẹp bao quy đầu, viêm đường tiểu… Mục đích cho bệnh nhân đồng ý làm thủ thuật.

Tiếp đến, bệnh nhân được bác sĩ TQ thực hiện thủ thuật rồi được bác sĩ cho biết bệnh nặng rồi tư vấn các gói điều trị lần lượt 20, 10 và 7 triệu đồng. Sau khi chọn gói cao nhất nhưng vẫn không hết, bác sĩ tiếp tục vẽ ra bệnh nhân bị da thừa, bao quy đầu hẹp, có thể dẫn đến ung thư, phải cắt đi. Cứ thế, khi nằm trên bàn phẫu thuật, có bệnh nhân tốn đến 70-80 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi bị phản ánh, các phòng khám này lại ghi chép và giải trình khác để đối phó với các cơ quan chức năng. Khi thanh tra y tế mời bác sĩ thực hiện quá phạm vi chuyên môn lên làm việc thì bác sĩ đã nghỉ việc. Hồ sơ bệnh án tại các phòng khám đều không ghi địa chỉ bệnh nhân...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm