Xe đạp điện và những nguy cơ cháy nổ

Cụ thể, vào ngày 12-10 trên cầu Bính (Hải Phòng), khi đang lưu thông bỗng chiếc xe đạp điện phát nổ, bốc cháy dữ dội khiến nữ sinh bị văng ra, bất tỉnh tại chỗ. Gần đây hơn, trên các trang mạng xã hội đã chia sẻ nhau một số hình ảnh một xe đạp điện đã bị cháy trơ khung với nội dung xe đạp điện phát nổ khi đang sạc. Điều này đã khiến những người đang sở hữu xe đạp điện bất an hơn, bởi “xế yêu” của họ bỗng chốc trở thành “quả bom nổ chậm”, có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

Nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc xe đạp điện cháy nổ mà mọi người, nhất là những ai đang sở hữu hay thường xuyên sử dụng cần lưu ý.

Hệ thống bộ đổi điện từ dòng điện xoay chiều sang một chiều và ngược lại, cũng có thể là nguyên nhân chính gây ra cháy nổ ở xe đạp điện. Những mối hàn, đầu nối của những linh kiện không được cách điện tốt, nó có thể gây ra hiện tượng phóng điện làm cho hệ thống đó bị chập và dẫn đến cháy.

Một vụ cháy xe đạp điện ở Hải Phòng

Xe kém chất lượng thường có bình ắc quy không tốt, cấu tạo từ chì, thuộc nhóm chất thải nguy hại. Mỗi khi hỏng hóc, lượng chì và acid trong bình dễ chảy tràn ra ngoài, gây chập cháy rất nguy hiểm.

Do ảnh hưởng của ngoại lực vào khiến kết cấu của xe thay đổi, ảnh hưởng đến các dây điện, nguồn điện cũng có thể khiến xe bị chập cháy.

Một nguyên nhân khá quan trọng khác đó chính là chất lượng của bình ắc quy. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại ắc quy với nhiều giá thành khác nhau. Nhiều khách hàng khi mua xe hay lựa chọn xe đạp điện có giá thành thấp, trong khi đó xe được sản xuất kém chất lượng cũng đóng góp một phần không nhỏ khiến chiếc xe đạp điện phát nổ.

Sạc đúng cách

Đối với những người sở hữu, sử dụng xe đạp điện cũng cần trang bị một kiến thức nhất định để bảo quản cho chiếc xe của mình đúng cách. Có như thế, chiếc xe của bạn mới có tuổi thọ cao và không gặp nguy hiểm khi vận hành, sử dụng chúng.

Theo chị Lan - chủ một cửa hàng kinh doanh xe trên đường Ba Tháng Hai, TP.HCM cho biết: “Khi mua xe đạp điện chúng ta cần phải xem xét kỹ chất lượng của xe, chọn những dòng xe có thương hiệu và có đầy đủ tem kiểm định của Nhà nước.”

Cần sạc đúng quy cách theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo độ bền và an toàn.

Chị Lan cũng cho biết thêm những xe có giá thành thấp thường đi kèm với những bình ắc quy/pin kém chất lượng. Mỗi khi hư hỏng cũng dễ khiến chiếc xe chập điện hoặc cháy.

Khi sử dụng xe người dân cũng nên thường xuyên đưa xe đi bảo dưỡng để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Khi có dấu hiệu hư hỏng hoặc bốc mùi khét, không nên sử dụng mà nên đem đến nơi sửa chữa uy tín để được kiểm tra.

Cần sạc đúng quy cách theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo độ bền và an toàn hơn khi sử dụng. Khi bình có dấu hiệu phù, nứt,… cần thay thế ắc quy/pin mới.

Để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc cho chiếc xe đạp điện của mình,chủ nhân của nó cần bảo quản ắc quy/pin đúng cách. Không nên để xe ở những nơi có nhiệt độ cao dễ gây nổ và ảnh hưởng đến chất lượng của xe. Tránh để xe ở những nơi có ẩm ướt, độ ẩm cao khiến xe dễ bị chập điện, gây hại đến ắc quy/pin.

Khi rửa xe hay đi mưa cần làm khô các jack cắm dây điện trước khi khởi động.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

(PLO)- Theo lời giới thiệu thanh giằng ô tô giúp kết nối các bộ phận quan trọng, dễ bị tác động khi xe chuyển hướng nhưng thực tế phụ kiện này có cần thiết để lắp đặt hay không.