Bắt giam các 'cháu' của 'ông chú Viettel'

Nguồn tin ngày 8-1 từ Cơ quan Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50 - Bộ Công an) cho biết đã bắt giữ đối tượng Đỗ Văn Dũng (SN 1995), ngụ ở Quảng Trị về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền qua hai website napthe3s và thecao3s. Theo cơ quan công an cho biết, bằng việc tung tin “ông chú ở Viettel”, đối tượng Dũng đã chiếm đoạt của nhiều người số tiền 30 triệu đồng. 

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Dũng khai nhận từ tháng 10-2014, tên này lên mạng truy cập, tìm hiểu một số website nạp thẻ điện thoại khuyến mại, xây dựng các website, cách thức thanh toán Gamebank để cho khách hàng nạp thẻ vào rồi chiếm đoạt. Ngoài ra đối tượng Dũng cũng đăng tin liên tục trên website www.napthe3s.com của mình với nội dung: “Nếu khách hàng nạp thẻ cào điện thoại qua website sẽ nhận được số tiền gấp 10 lần giá trị thẻ nạp.

Trong khi đó nhà mạng không có chương trình khuyến mại này tại nhiều thời điểm khi đối tượng đăng thông tin. Khi khách hàng nạp thẻ sẽ tự động nạp thẻ vào 3 tài khoản Gamebank của Dũng. Với hành vi như trên đối tượng Dũng đã chiếm đoạt hơn 30 triệu đồng của khách hàng. 

 Đỗ Văn Dũng bị bắt giam hôm 8-1. Ảnh: ANTT 

Theo thống kê của Bkav, "ông chú ở Viettel" là một trong ba dạng lừa đảo phổ biến nhất trên mạng Facebook ở Việt Nam trong năm 2014. Rất nhiều người trong năm 2014 đã nhận được tin nhắn gửi qua điện thoại hoặc facebook để thông tin về một chương trình "siêu khuyến mãi". Những kẻ mạo danh đứng phía sau những tin nhắn ấy đã lợi dụng sự cả tin và lòng tham của người dùng, tung tin tự nhận mình có ông chú làm ở Viettel tiết lộ thông tin về chương trình khuyến mãi đặc biệt với tài khoản cao gấp 10, 20 lần mệnh giá thẻ nạp.

Các đối tượng này còn ngụy tạo hình ảnh để tạo ra những "tin nhắn" xác thực việc tài khoản được x10, x20 lần... để thuyết phục lòng tin của "con mồi". 

Nội dung các tin nhắn sẽ có dạng kiểu như: “Nhân dịp kỉ niêm ngày..... nhân viên công ty của Viettel sẽ được nhận một mã số bí mật, khi nạp tiền vào tài khoản thông qua mã số bí mật ấy sẽ được khuyến mại x10 giá trị thẻ nạp được. Tin này chỉ trong nội bộ Viettel mới biết. Nhà mình có người làm ở viettel và đã hướng dẫn mình vừa nạp 1 cái thẻ 100k thử trước thấy được mình mua thêm cái thẻ nạp tiếp, tài khoản của mình hiện tại là 2 triệu rồi”.... 

Kèm với lời nhắn đó là những hướng dẫn rất cụ thể. Nhưng khi người dùng nạp thẻ với dãy số bí mật để xác thực nhân viên Viettel thì đó chính là số điện thoại của kẻ lừa đảo. Với chiêu thức đó, những kẻ này đã lừa được rất nhiều người tự nạp thẻ vào các tài khoản game cho mình. 

Một tin nhắn lừa đảo kiểu "ông chú Viettel"

Nguyễn Anh Tuấn, một trong những cậu "cháu" của "ông chú làm ở Viettel" bị bắt tạm giam. Ảnh: ANTT

Cùng với Dũng, một đối tượng khác cũng bị bắt giữ là Nguyễn Anh Tuấn (22 tuổi). Cũng với những chiêu lừa tương tự như Đỗ Văn Dũng, các nạn nhân sẽ nạp thẻ vào trang bugthecao.com và tiền chuyển thẳng vào tài khoản của Tuấn. Bằng cách này, Tuấn đã chiếm đoạt được trên 8 triệu đồng từ các nạn nhân.

Theo một số người dùng, sau "ông chú Viettel" còn xuất hiện "bà chị ở Mobifone" cũng với những lời "đường mật" tương tự. 

Bắt giam các 'cháu' của 'ông chú Viettel' ảnh 4
Đôi khi tin nhắn còn xuất phát từ những facebook là người quen của người bị hại do các facebook ấy đã  vô tình click vào đường link có virus của kẻ lừa đảo 

Chiêu lừa này đánh vào lòng tham của các khách hàng sử dụng điện thoại, mong nạp ít tiền nhưng được lợi theo cấp số nhân. Tuy nhiên, khi phát hiện bị lừa ít người trình báo cơ quan chức năng do số tiền bị mất chỉ khoảng vài chục đến vài trăm ngàn đồng. Thế nhưng, bằng thủ đoạn như trên, những "ông cháu" lừa bịp này đã chiếm đoạt được số tiền từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm