Cảnh sát ma túy theo chân giới trẻ truy tìm chất gây nghiện lạ

Cảnh sát ma túy theo chân giới trẻ truy tìm chất gây nghiện lạ ảnh 1
Loại nước GHB. Ảnh: CSUS.
Một trinh sát có nhiều kinh nghiệm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy công an Hải Phòng tâm sự, chuyện hít heroin, thuốc lắc, ma túy đá giờ không còn mới. Thay vào đó, một số dân chơi tìm đến "nước biển", thứ vẫn thường gọi là cái chết mặn.

Theo vị cán bộ này, nước biển (GHB) là chất Gamma hydroxy axit butyrat. Nguyên thủy của nó là một hợp chất dùng để lau sạch các mạch điện tử, có dạng dung dịch lỏng không mùi, vị hơi mặn. Trong một số trường hợp, nó còn là chất dẫn truyền thần kinh gây ngủ, phát triển cơ bắp.

Từ một dạng hợp chất để lau rửa các mạch điện tử, "nước biển" biến tướng thành dạng chất ma túy, được nhiều dân chơi (ở nước ngoài) ưa chuộng, sử dụng trong các cuộc ăn chơi thác loạn.

Một dân chơi (giấu tên) tiết lộ, tại một số nhà hàng, vũ trường và quán hát karaoke trên thành phố Hải Phòng hiện nay, thanh niên sử dụng loại chất này khá lớn. "Nước biển" sau khi xâm nhập vào cơ thể khiến con người cảm thấy hưng phấn, xuất hiện ảo giác, kích thích hoạt động (nhất là ở nơi có âm thanh mạnh như: vũ trường, quán bar, karaoke…).

Tuy nhiên, sử dụng nhiều cơ thể sẽ bị suy nhược. Ngoài ra, hệ thần kinh còn bị rối loạn, buồn nôn, chóng mặt và đặc biệt trí nhớ có khả năng bị giảm đi. Khả năng bị co giật và tử vong khi sốc cũng không tránh khỏi.

Không chỉ tìm đến "nước biển", nhiều thanh niên hiện nay cũng tìm đến "thú chơi" mới đó là dùng thuốc lào A rập (có xuất xứ từ Thổ Nhĩ Kỳ) và hít keo.

Từng theo dõi một số nhóm thanh niên hút thuốc lào A rập tại một số quán hát, một cảnh sát tiết lộ, họ thường đi từ 5-6 người, mang theo bộ bàn đèn hookah (ống điếu) và một loại thuốc giống như thuốc lào của Việt Nam. Tuy nhiên, do loại thuốc lào này chưa có tên trong danh mục các chất gây nghiện do Chính phủ quy định nên không thể bắt những người hút loại thuốc này.

Theo lời của viên tiên trinh sát này, thuốc lào A-rập tỏa ra mùi thơm đầy ma lực. Khi đã hút vài lần rất khó bỏ, chứng tỏ có nhiều khả năng đây là chất gây nghiện. Việc những thanh niên ngồi “hầu đồng” cả đêm bên những ống điếu thuốc lào A-rập cho thấy mức độ gây nghiện của loại chất này.

Không mất nhiều tiền, hay vất vả tìm kiếm như “nước biển”, thuốc lào A-rập, một bộ phận nhỏ thanh, thiếu niên thành phố tìm đến một “thú vui” hít keo. Nhận được thông tin, một số thanh, thiếu niên tụ tập đổ một loại chất gì đó vào túi ni lông rồi hít, các trinh sát phòng, chống ma túy vào cuộc.

Kết quả điều tra cho thấy, chất "ma túy lạ" này thực chất là những hộp keo dán gỗ thông thường, bán tại các cửa hàng vật liệu xây dựng. Một thanh niên khoảng 15 tuổi thản nhiên: “Chúng cháu nghe nói hít keo không phải ma túy, lại có độ “phê” nên thử”.

Theo một số tài liệu, ở nhiều địa phương trong nước cũng xuất hiện tình trạng thanh, thiếu niên hít keo. Khi hít các chất này, người sử dụng có ảo giác, thậm chí lú lẫn nếu hít quá nhiều. Đặc biệt là khi hít nhiều còn gây cảm giác mệt mỏi, nhức đầu, chóng mặt, buồn ngủ. Nếu hít ở nồng độ cao có thể bất tỉnh.

Tại TP HCM, một số vũ trường, quán bar đã xuất hiện một loại ma túy tổng hợp mới có tên gọi "nước biển" viết tắt là GHB. Theo các nhà chuyên môn cho biết, GHB là một loại ma túy tổng hợp có độ "phê" sâu hơn cả thuốc lắc và heroin.

Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, công an Hải Phòng cho biết, đã phát hiện nhiều nhóm thanh niên tụ tập sử dụng các loại chất. Tuy nhiên, đến nay chưa phá được vụ nào bởi chúng không có trong danh mục các chất ma túy, cấm sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán và sử dụng do Chính phủ quy định.

Bộ phận giám định ma túy, Phân viện Khoa học hình sự - Bộ Công an tại TP HCM, cho biết: GHB là tên viết của loại chất điều chế tổng hợp trong các phòng thí nghiệm hóa học có tên gọi Gramma hydroxyacidbutyrat, được bào chế và sử dụng như một loại thuốc gây mê và giảm đau cách đây 40-50 năm.

Cơ quan Quản lý dược, Bộ Y tế còn cho biết, tác hại của GHB đặc biệt nguy hiểm khi chúng được dùng với thức uống có nồng độ cồn cao, rượu mạnh… Nguy hại hơn khi sử dụng loại ma túy tổng hợp này, sẽ có 122 tác dụng phụ nguy hiểm khác nhau về sau như nhanh chóng làm suy kiệt cơ thể, rối loạn tinh thần, người sử dụng thường xuyên có thể dẫn đến bệnh tâm thần hoặc điên loạn

(Theo Công an Nhân dân, Công an Hải Phòng)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm