“Chợ xăng” ngoài kho xăng

Nổi lên gần đây là “chợ xăng” trên xa lộ Nguyễn Văn Linh đoạn từ ngã tư Phạm Hùng-tỉnh lộ 50 đến giáp ranh quốc lộ 1A, chuyên thu mua xăng từ các xe bồn của cụm kho xăng Nhà Bè.

Xăng dầu trộm cắp bán... như rau

Hai bên đường xuất hiện nhiều điểm thu mua xăng với “ám hiệu” dễ nhận thấy là chòi, lều dựng tạm trên lề, can nhựa treo lơ lửng trên cây. Có khi “đại lý” ngụy trang như chòi sửa xe, trại cá giống, điểm thu mua nhớt để che giấu việc mua bán xăng dầu gian lận. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại “chợ” xăng dầu này có hơn 50 điểm mua bán, kinh doanh xăng, dầu trôi nổi.

Đầu tháng 10, chúng tôi tấp vào chòi lá xập xệ nép mình ven xa lộ để ghi hình tài xế xe bồn biển số 57K-32... để lại những can xăng cho bốn người đàn ông khệ nệ khiêng vào chòi. Tiếp theo, một xe tải biển số 54X-15... trờ tới đỗ xịch ngay mép đường. Một người từ chòi ven đường xách can và vòi hút tới rút xăng, tính tiền với tài xế rồi vọt lẹ vào chòi.

Trưa 15-10, chúng tôi ghé vào “đại lý” của Hải râu ven xa lộ (thuộc địa bàn ấp 4, xã Phong Phú, Bình Chánh). Phía dưới là ruộng lúa, Hải gác bốn thanh tre, quây bạt dựng lều tạm để giao dịch. Cứ khoảng 15 phút là một xe tải hoặc xe bồn trờ tới, tài xế vội vàng nhảy xuống xe thao tác mở vòi hút xăng. Trong vòng một giờ, chúng tôi đếm được hơn 20 can xăng nằm ngổn ngang phía sau lều Hải râu.

Giá xăng dầu tại “chợ” cũng bất thường, tùy thuộc vào mối quan hệ giữa chủ đại lý” với tài xế. Đôi khi 100 lít xăng đổi một chầu nhậu là chuyện bình thường với cánh tài xế. Hiện nay giá bán mỗi lít xăng dao động 13-14 ngàn đồng/lít. Các “đại lý” cho người chở xăng đến nơi khác bán lại 15 ngàn đồng/lít. Theo Hải râu, hôm nào “hẻo” thì cũng kiếm được vài trăm ngàn, còn bình thường mỗi ngày kiếm lời vài triệu.

Bán xăng ngay cổng kho

Tại cảng Cát Lái (quận 2) có hai đơn vị cung cấp xăng dầu cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam là Công ty Petec và Prolimex. Bên ngoài kho cảng Cát Lái, đối tượng mua bán xăng, dầu trộm cắp tập trung tại đường Lê Phụng Hiểu và tỉnh lộ 25B với nhiều lều tạm mọc lên san sát.

Kho xăng của Công ty Petec có một cửa ra vào, các chủ “đại lý” xuất hiện tại đây từ sáng sớm ngay xe bồn, xếp hàng chờ đến lượt lấy nhiên liệu. Xe bồn vừa được cấp nhiên liệu xong thì tài xế cùng “đầu nậu” đã thỏa thuận xong giá cả, số lượng xăng, dầu gian lận sẽ bán ra. Sáng ngày 27-9, chúng tôi ghi được hình ảnh hơn 10 xe bồn vừa lấy nhiên liệu ở kho Cát Lái tấp vào đường Lê Phụng Hiểu để rút trộm xăng dầu.

Chúng tôi đã tiếp cận một “đầu nậu” chuyên mua, bán xăng dầu lậu là H. “què”. H. khoe có gần 20 xe bồn chuyên rút trộm xăng dầu bán cho H. ngay cạnh kho Cát Lái. Phần lớn các xe này có biển số 57K... H. luôn miệng nói: “Toàn là xe của công ty nên tài xế sợ bị lộ ra là mất việc, chỉ mấy cha lái xe tư nhân là thoải mái”.

Cạnh tranh với H. “què”, ngoài kho Cát Lái còn có trên chục “đại lý”, trong đó có bà Hồng dám bỏ tiền ra thuê mặt bằng năm triệu đồng/tháng để dựng lều bán nước và chờ mối xe bồn. Bình quân một ngày bà Hồng mua lại xăng, dầu từ mười xe bồn, mỗi xe là 30 lít.

Chợ xăng dầu ven tỉnh lộ 25B. Ảnh: VB
Chợ xăng dầu ven tỉnh lộ 25B. Ảnh: VB

Xăng rút, tiền “tươi” trao

H. “què” dẫn chúng tôi ra tỉnh lộ 25B, đến phía bên kia cầu Mỹ Thủy (phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2). Tại đây, năm xe bồn đậu nối đuôi nhau sát mé lộ chờ đến lượt mình bán xăng dầu. Thấy người lạ, bốn phụ nữ và ba thanh niên đưa mắt dò xét. H. “què” khoát tay: “Cứ tự nhiên, đây là bạn tao mà!”. Nghe vậy, các bác tài vô tư rút xăng, xách từng can vào lều tạm bên đường. Chúng tôi nhẩm tính, mỗi xe rút ra bốn can xăng (tương đương 100 lít) và người mua trả “tiền tươi” ngay cho tài xế.

Tài xế chiếc xe bồn màu xanh biển số 57K-63... sau khi nhận được một cú điện thoại liền đánh xe vòng từ phía kho xăng Cát Lái tới chỗ vắng trên tỉnh lộ 25B. Xe đậu sát cái chòi lá để cho bốn người rút lấy xăng. Sau đó, tài xế thản nhiên nhận tiền, lái xe thẳng ra tỉnh lộ như không có chuyện gì xảy ra...

Theo điều tra của chúng tôi, điều hành mua bán xăng dầu tại tỉnh lộ 25B là bà Bé (nhà ở phường Thạnh Mỹ Lợi). Ngoài bà Bé, gần đây xuất hiện thêm Phúc, một “đại lý” núp bóng gara sửa chữa xe trên tỉnh lộ...

Trao đổi với Báo Pháp Luật TP.HCM, ông Đặng Vinh Sang - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dầu khí TP.HCM cho biết hiện tình trạng lái xe rút trộm xăng khá phổ biến. Phía các doanh nghiệp đang cố sức ngăn chặn hành vi này nhưng cũng chỉ có thể hạn chế do các tài xế có quá nhiều thủ thuật tinh vi. Theo ông, doanh nghiệp ngoài việc kiểm tra giao nhận đủ về khối lượng xăng dầu còn phải kiểm tra chất lượng xem có đảm bảo không.

VÕ BÁ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm