Cơ sở Thiên Thơ được mua bán sang tay

Bà Thu cho rằng không biết bà Hạnh đang ở đâu. Còn số điện thoại của bà Lê Thị Bích Hạnh, người đứng tên chủ cơ sở Thiên Thơ, thì trong tình trạng không liên lạc được. Đến chiều qua, ông Nguyễn Anh Sơn, Chủ tịch UBND phường 2, quận Phú Nhuận, cũng cho biết phía công an chưa tìm ra tung tích của bà Hạnh và công an vẫn đang ráo riết truy tìm tung tích bà Hạnh. Có thông tin cho rằng bà Hạnh cũng đang ngã bệnh, nằm trong một bệnh viện nào đó?

Theo thông tin mà chúng tôi có được, ngày 13-7-2005, UBND phường 2, quận Phú Nhuận cấp giấy phép hoạt động cho cơ sở này và do bà Hạnh đứng tên, sau đó bà Hạnh sang lại cho bà Thu. Tuy nhiên, việc sang nhượng này không có giấy tờ gì chứng minh. Do đó, sau khi sự việc xảy ra, UBND phường 2 mời bà Hạnh là người đứng tên trong giấy phép đến làm việc nhưng bà Hạnh không đến. Chị Nguyễn Đan Thùy, mẹ của bé Trân, cho biết từ ngày vào làm việc tại đây, chị chỉ gặp bà Hạnh một, hai lần.

Từ ngày diễn ra sự việc, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Phú Nhuận đã cử một cô giáo chuyên trách đến giúp đỡ cơ sở Thiên Thơ để coi sóc các cháu còn lại và điều hành cơ sở này. Mỗi ngày phòng còn cử hai cán bộ khác đến túc trực tại bệnh viện Nhi đồng 1 để săn sóc bé Trân và an ủi cha mẹ bé.

Bác sĩ Bạch Văn Cam, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết trong ngày 6-12, thân nhiệt bé Trân đã được 37oC, tuy nhiên bé vẫn thở bằng máy. Bệnh viện vẫn truyền thuốc trợ tim, thuốc kháng sinh cho bé. Bác sĩ Cam cho biết thêm, hôm qua (6-12), bệnh viện nuôi bé ăn bằng đường tĩnh mạch, truyền được 400 ml sữa qua sonde dạ dày. Hiện cha mẹ bé Trân đang rất hụt hẫng vì những người có trách nhiệm liên quan đang tìm mọi cách né tránh trong khi con mình không biết sẽ ra sao!

Việc chủ cơ sở Thiên Thơ đang vắng mặt liệu có ảnh hưởng đến kết quả điều tra và trách nhiệm dân sự, hình sự hay không, chúng tôi đã tham khảo một số luật sư, xin giới thiệu như sau:

Luật sư Lưu Văn Tám (đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu):

“Mất tích luôn” cũng không ảnh hưởng

Trong vụ việc này, về hình sự, cô giáo Vy chịu tội về những hành vi đã gây ra cho cháu bé. cơ sở có bị liên đới hay không sẽ dựa vào kết quả điều tra. Nhưng Trường mầm non Thiên Thơ mà cụ thể là bà hiệu trưởng phải bồi thường mọi thiệt hại vì hiệu trưởng là người đứng tên trên giấy đăng ký hoạt động do cơ quan chức năng cấp.

Khi bà hiệu trưởng “mất tích”, hội đồng giáo viên phải họp cử ra một người đại diện trực tiếp làm việc với cơ quan chức năng khi họ có yêu cầu. Người này sẽ tạm thời thay quyền và lãnh trách nhiệm trước khi tìm ra bà hiệu trưởng. Trường hợp trường quá nhỏ, không có hội đồng hay một tổ chức nào cử người đứng ra giải quyết và hiệu trưởng “mất tích luôn” thì hơi khó cho việc điều tra. Tuy nhiên, nó không ảnh hưởng đến trách nhiệm dân sự. Lúc đó, các cơ quan tố tụng sẽ tiến hành các bước như một vụ án dân sự kiện đòi bồi thường bình thường. Bà hiệu trưởng không đến thì tòa vẫn có quyền xử vắng mặt và tuyên án sau khi đã làm đủ các bước triệu tập theo luật định.

Luật sư Trần Ngọc Quý (Đoàn luật sư TP.HCM):

Trốn cũng không thoát

Theo tôi, nếu việc mổ tử thi (trường hợp bé Trân mất) xác định được nguyên nhân mất là do dán băng keo thì sẽ phát sinh trách nhiệm hình sự thuộc hai người là cô giáo trực tiếp dán băng keo và cô hiệu trưởng trường Thiên Thơ. Vì thế, nếu có dấu hiệu hình sự thì trước việc “mất tích” của bà hiệu trưởng, cơ quan điều tra sẽ “xử” bà. Họ sẽ truy nã theo luật để điều tra buộc bà phải chịu trách nhiệm trước cái chết của bé Trân.

THANH TÙNG ghi

Bắt giam bảo mẫu Lê Vy

Chiều qua (6-12), Công an quận Phú Nhuận (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Lê Thị Lê Vy, người dùng băng keo dán miệng bé Trân dẫn đến bé ngưng thở. Bị can Lê Vy bị khởi tố về tội “vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” theo Điều 109 Bộ luật Hình sự.

TL – VT

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm