Mua căn hộ chung cư: Dịch vụ công cộng - Hứa hão!

Gần đây, nhiều khách hàng mua chung cư khiếu nại các chủ đầu tư không cung cấp cho họ những dịch vụ như khi quảng cáo bán căn hộ. Nhiều chung cư quảng cáo có những dịch vụ công cộng như nhà trẻ, công viên, phòng tập thể dục... với những hình ảnh sang trọng nhưng thực tế thì chủ đầu tư lại tận dụng những diện tích này để kinh doanh.

Quảng cáo rồi “xài”!

Khi tìm hiểu mua căn hộ ở chung cư Mỹ Vinh (quận 3, TP.HCM), ông NguyễnVăn Chung được giới thiệu những tiện ích của chung cư như có nhà hàng mini, phòng tập thể dục, phòng chơi game, siêu thị tự chọn và cửa hàng bách hóa, bar cà phê, nhà trẻ cho 30 trẻ... tại tầng lửng và tầng trệt. “Nhưng thực tế thì chủ đầu tư chỉ hứa lèo. Toàn bộ diện tích tầng trệt và tầng lửng được họ tận dụng cho các mục đích khác như cho thuê văn phòng... Phòng tập thể dục, câu lạc bộ sức khỏe cũng bị “hô biến” luôn” - ông Chung nói. Các cư dân ở chung cư này đã “lên ruột” khi vừa rồi, chủ đầu tư dùng diện tích của nhà giữ trẻ để làm sàn giao dịch bất động sản!

Tương tự, vườn trẻ, phòng sinh hoạt cộng đồng, sân chơi của chung cư Screc Tower (quận 3) cũng bị biến thành văn phòng cho thuê khiến người dân của chung cư bức xúc vì những tiện ích của chung cư không như lời hứa ban đầu của chủ đầu tư.

Trong bản vẽ xin phép xây dựng, tầng trệt, tầng lửng của chung cư Khánh Hội (quận 4) gồm các chức năng siêu thị, dịch vụ công cộng, nhà trẻ... Thế nhưng hiện tại, toàn bộ tầng lửng của khu chung cư này là trụ sở của Điện lực Tân Thuận. Một phần tầng trệt được phân thành các ki-ốt bán tạp hóa và làm văn phòng của một số công ty, sảnh trước của tầng trệt là một nhà hàng tiệc cưới... Chính vì chủ đầu tư tận dụng như vậy nên gần như ngoài diện tích ở và đường đi, người dân ở chung cư không có chỗ để đi dạo hay cho trẻ em vui đùa.

Công viên đâu chẳng thấy!

Chị Trần Thị Thu Hương ở chung cư Phú Lợi (quận 8) mua căn hộ chung cư này từ khi nhà còn trên giấy. “Tôi mua vì theo bản vẽ thiết kế thì căn hộ quay mặt về phía nam, trước mặt là một công viên rất đẹp và rộng. Nhưng khi nhận nhà thì hỡi ơi, nhà quay mặt về hướng tây đối diện với dãy nhà khác chứ chẳng phải là công viên gì ráo. Đã thế, đường thì có đèn nhưng không có điện thắp, đêm xuống là tối thui khiến người dân ở đây lo sợ, không dám ra khỏi nhà. Còn công viên như trong bản vẽ ban đầu thì nay chỉ có vài cây dương trên một khoảnh đất đầy cỏ dại” - chị Hương ngán ngẩm.

Người dân tại chung cư Gia Phú (quận Bình Tân) lại mang một nỗi khổ khác. Khi xây dựng chung cư này, Công ty Trung Nam (chủ đầu tư) đã xin phép cho xây dựng một cầu tạm bắc qua kênh Tham Lương để vận chuyển vật liệu xây dựng. Mặc dù Sở NN&PTNT cùng UBND quận Bình Tân đã khuyến cáo là không thể bắc cầu qua kênh này nhưng chủ đầu tư vẫn phớt lờ. Bà con mua nhà chung cư không được thông báo nên cứ nghĩ đó là lối đi chính thức. Mãi đến khi chính quyền nói sẽ tháo dỡ cầu để nạo vét kênh Tham Lương thì mọi người mới ngã ngửa. Bởi nếu không có cây cầu này, người dân ở đây phải đi một con đường đất sình lầy mới ra được quốc lộ 1A hoặc đường Lê Trọng Tấn!

Biết vậy, dễ gì tôi bỏ tiền ra mua!

“Do chủ đầu tư quảng cáo là có nhà trẻ, siêu thị, phòng tập thể dục..., tôi thấy đầy đủ dịch vụ và tiện nghi gần nhà nên mới bỏ tiền ra mua. Nếu không có những tiện ích đó, chưa chắc tôi mua giá cao như vậy!” - bà Hồ Thị Bích Ngà ở chung cư cao cấp Mỹ Vinh lập luận. Chị Hương ở chung cư Phú Lợi thì rất bực mình vì căn nhà hướng tây bị nắng buổi chiều chói thẳng vào nhà. “Khi mua nhà, tôi chọn hướng nhà hợp với tuổi của mình để dễ làm ăn. Chủ đầu tư tự ý đổi hướng mà không thông báo gì với tôi. Nếu biết trước, có lẽ tôi đã tìm mua chỗ khác” - chị Hương bức xúc.

Phát biểu với tư cách cá nhân, ông Tạ Minh Hiếu, Trưởng phòng Quản lý nhà, Sở Xây dựng TP.HCM, cũng đồng tình: Người dân mua nhà, đất thì không chỉ mua gói gọn trong diện tích nhà ở. “Nếu tôi đi mua nhà, tôi cũng sẽ cân nhắc. Nhà gần chợ thì mua giá khác, nhà gần công viên, đường đi thì giá khác. Còn nhà ở đồng không mông quạnh thì cũng sẽ có giá tương ứng. Giá trị của nhà, đất bao gồm cả giá trị của vị trí và hạ tầng xung quanh” - ông Hiếu bày tỏ.

Quy định rõ trong hợp đồng mua bán nhà

Ngày 31-10, Công ty Tư vấn quản lý bất động sản CBRE đã giới thiệu mô hình quản lý tài sản chung và riêng trong các dự án nhà ở tại Mỹ, New Zealand, Thái Lan, Singapore.

Theo đó, ở Mỹ có hai loại hình nhà ở là khu chung cư và phân khu. Ranh giới phân biệt quyền tài sản giữa các khu vực chung và riêng trong phân khu được ghi rõ trong hợp đồng bán nhà. Còn trong chung cư, mỗi chủ hộ có một quyền sử dụng đặc biệt đối với căn hộ của mình và một quyền sử dụng chung với các khu vực chung.

Tại New Zealand, trong những hợp đồng mua bán, chủ đầu tư đã xác định rõ chủ quyền căn hộ và những khu vực công cộng thuộc về ai. Tuy nhiên, phần tài sản chung trong chung cư nếu chưa ghi trong hợp đồng thì thuộc về sở hữu của các chủ hộ.

Ở Thái Lan, diện tích căn hộ là quyền sở hữu riêng của người mua và được đăng ký tại Sở Nhà đất nước này. Những phần diện tích còn lại trong chung cư là sở hữu chung.

Tại Singapore, người mua căn hộ được gọi là chủ sở hữu phụ. Mỗi căn hộ được quy ra thành những giá trị cổ phần tương ứng. Mỗi chủ sở hữu phải trả phí dịch vụ cho cơ quan quản lý theo giá trị cổ phần của mỗi căn hộ.

BÙI NHƠN

NGỌC HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm