KỶ NIỆM 72 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG CAND (19-8-1945 – 19-8-2017)

Trinh sát kể phá ổ sản xuất ma túy lớn nhất nước

Tháng 6-2017, sau một năm xác lập chuyên án, Công an TP.HCM cất lưới, bắt giữ 15 nghi can trong đường dây sản xuất ma túy lớn nhất nước do Trần Ngọc Hiếu (còn gọi là Hoàng “béo”) cầm đầu.

Để phá đường dây này, hàng chục trinh sát vào cuộc, đeo bám cả năm trời và nhiều lúc chuyên án tưởng chừng rơi vào ngõ cụt và các trinh sát trực tiếp phá án kể những chuyện ít ai ngờ tới.

Giá ma túy bỗng hạ bất thường

Nhớ lại chuyên án, một đại diện Công an quận Bình Thạnh nói: Đây là một quá trình dài, anh em gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm.

Theo Công an quận Bình Thạnh, khoảng tháng 4-2016, các trinh sát phát hiện có một loại ma túy mới xuất hiện với giá rẻ hơn các loại ma túy mà dân chơi đang sử dụng. Đánh giá có một đường dây ma túy mới xuất hiện, các trinh sát báo ngay và ban chỉ huy công an quận chỉ đạo phải tìm được nguồn cung cấp loại ma túy mới này.

Lần theo các chân rết, trinh sát phát hiện nguồn ma túy xuất phát từ một căn biệt thự trong khu dân cư Trung Sơn (huyện Bình Chánh). Đeo bám liên tục, các trinh sát “nhức đầu” với câu hỏi: Tại sao chỉ có đầu ra mà không có đầu vào? Ai cung cấp nguồn ma túy mới này; “hàng” từ đâu ra; nếu là nguồn hàng lấy từ phía Bắc phải có người cung cấp nhưng đường dây này không có?…

Khi theo dõi căn biệt thự, trinh sát thấy việc sinh hoạt nơi đây có điểm bất thường: buổi sáng có vài người đi vào, đến tối thì tắt điện không ở lại nhưng lượng điện tiêu thụ cao bất thường. Gia đình này không hề đi đổ rác. Áp sát cửa thông gió vào một đêm mưa, trinh sát phát hiện có mùi hóa chất bốc ra từ căn nhà. Một lần quan sát, trinh sát phát hiện ô tô chở một bao tải lớn đi ra ngoài nên bám theo, phát hiện bao tải chứa các chai đựng hóa chất nên nghi vấn đây là tụ điểm sản xuất ma túy.

Ban chỉ huy điều chỉnh kế hoạch theo hướng mới, báo cáo lên Công an TP.HCM để lập chuyên án.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khen thưởng lực lượng Công an TP.HCM vì thành tích phá chuyên án. Ảnh: N.TÂN

Giám đốc Công an TP.HCM - Trung tướng Lê Đông Phong khen thưởng Công an quận Bình Thạnh. Ảnh: N.TÂN

Gãy chân khi bám theo xe tải

Trong một lần bám theo chiếc xe tải chở rác từ căn nhà đi đổ, Trung úy Lê Hoàng Hảo không may gặp tai nạn.

Trinh sát Hảo kể khi chiếc xe tải chạy lên cao tốc, anh đón đầu ở đoạn miền Tây, thuộc tỉnh Đồng Tháp. “Đến khoảng 1 giờ 30 thì chiếc xe xuất hiện, chạy vào tuyến đường vắng, không đèn, không nhà dân. Nếu mở đèn xe máy chạy theo, những người trên xe tải sẽ phát hiện, tôi phải tắt đèn xe.

Chạy xe ban đêm trên đường lạ, lại không mở đèn nên Trung úy Hảo đã va vào con lươn, bị gãy xương chân.

“Tôi cố hết sức, dùng tất cả các chi dựng xe lên sát vào con lươn rồi trườn về phía trước để xác định vị trí chiếc xe. Khoảng 30 phút sau, khi đồng đội tới hỗ trợ thì tôi đã phát hiện các thùng hóa chất nên bàn giao lại. Vết thương được mổ kịp thời, điều trị trong hơn hai tháng thì tôi được trở lại chuyên án, cùng anh em bám các trạm” - Trung úy Hảo kể.

Manh mối về đường dây sản xuất ma túy dần hé mở.

Cả tháng bám “trạm” bằng mì gói

Sau khi Công an TP.HCM lập chuyên án, các trinh sát quận Bình Thạnh tiếp tục theo chân nhóm nghi phạm, đối tượng từ TP.HCM ra Nha Trang, về Đồng Nai, Vũng Tàu…

Một trinh sát trải lòng: “Thời gian lập trạm ở Nha Trang, Vũng Tàu, Đồng Nai là những ngày rất cực, các anh em bám ngày đêm, thay phiên nhau đi ăn nhưng chỉ mì gói. Ngay cả Tết cũng không về nhà, ăn toàn mì gói, hết thùng này đến thùng khác…”.

Biết anh em khó khăn, Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng, Trưởng Công an quận Bình Thạnh, đã đến các “trạm” để trực tiếp chỉ đạo và động viên, hỗ trợ cho anh em.

Ở Đồng Nai, để tiếp cận căn nhà, các trinh sát bò trườn từ bìa rừng lúc 2-3 giờ sáng là bình thường vì xung quanh nhà cột nhiều chó canh. Ra Nha Trang cũng không dễ dàng vì nhóm này chọn những nơi hẻo lánh, vắng người. Các trinh sát nhiều lần bò trườn giữa đồng ruộng, đi bộ nhiều cây số trên núi là chuyện thường.

“Nhóm nghi phạm lắm tiền, ở TP.HCM thì chúng hay chọn những nơi cao cấp để ăn chơi. Trinh sát bám theo đành phải ở ngoài quan sát chứ không đủ tiền vào trong” - một trinh sát kể.

Trong giai đoạn nước rút của chuyên án, Trung úy Lê Hoàng Hảo nhận được tin mẹ bệnh tim phải nhập viện khiến anh suy sụp. Thương mẹ nhưng anh chỉ có thể liên tục điện thoại về nhà hỏi han tình hình, kìm lòng để hoàn thành nhiệm vụ.

Hoàng “béo” tổ chức đường dây sản xuất ma túy theo cách mỗi người một công đoạn, không ai biết ai. Người giao hàng không biết hàng từ đâu ra; người chuyển hàng không biết đi giao cho ai. Người mang hóa chất đem về không biết để làm gì; người nhập tiền chất cũng không biết nó sẽ về đâu…

Khi phá án, công an thu giữ xe, tang vật tổng giá trị khoảng 200 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm