Xác đinh lộ giới sai, chủ đầu tư bay tiền tỷ

Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản gửi UBND TP đề xuất hướng xử lý đối với những sai phạm của chủ đầu tư cao ốc Quốc Cường Gia Lai (tại số 472-472A-472C Nguyễn Thị Minh Khai phường 2, quận 3). Theo đó, công trình này sai phạm từ hai tầng hầm đến các tầng từ trệt lửng và 13 lầu, làm tăng tổng diện tích gần 700 m2. Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư trả lại diện tích hai tầng hầm vì xây dựng vi phạm lộ giới.

Chúng tôi sẽ chấp hành

Theo đề xuất của Sở Xây dựng, ngoài hai tầng hầm bị buộc trả lại, chủ đầu tư còn phải tháo dỡ phần tam cấp, phần tường và cửa chính tại tầng trệt. Do việc tháo dỡ phần ban công các phía của các tầng dễ gây ảnh hưởng đến kết cấu của toàn công trình nên Sở đề nghị TP cho giữ lại theo hiện trạng. Riêng về phần đất 70 m2 chủ đầu tư mới chuyển nhượng bổ sung phía sau, Sở yêu cầu chủ đầu tư không được xây dựng trên phần đất này để đảm bảo mật độ xây dựng của công trình.

“Chúng tôi sẽ chấp hành đúng những yêu cầu như hướng xử lý của Sở Xây dựng đặt ra” - bà Nguyễn Thị Như Loan, chủ đầu tư công trình này cho biết. Cụ thể, công ty sẽ lùi phần bậc thang tầng trệt vào đúng vị trí Sở yêu cầu, không xây dựng trên phần đất mới mua thêm để bảo đảm mật độ xây dựng... Đối với hai tầng hầm, chủ đầu tư sẽ cho xây ngăn lại, không sử dụng và cam kết khi có chủ trương mở lộ giới thì sẽ chấp hành để việc mở này không bị trở ngại.

“Tuy nhiên, không thể gán ghép cho chúng tôi thi công sai tầng hầm, bậc tam cấp tầng trệt vì không phải lỗi của công ty. Việc bị đình chỉ thi công từ tháng 1-2007 đến nay đã khiến công ty thiệt hại nặng. Cứ một tháng chúng tôi mất gần bốn tỷ đồng tiền lãi cho số tiền vay để xây dựng cao ốc mà lỗi không phải hoàn toàn do công ty vi phạm” - bà Loan nói.

“Quýt làm, cam chịu”?

Quả thật, sai phạm của chủ đầu tư trong việc xây lố giấy phép, làm tăng diện tích tại các sàn là đã rõ. Nhưng có những hạng mục chủ đầu tư bị vạ lây do sự tắc trách của các cơ quan quản lý, cụ thể là ở hai tầng hầm và tầng trệt được kết luận là vi phạm lộ giới.

Cụ thể, giấy chủ quyền của công trình này khi xác định lộ giới đường Nguyễn Thị Minh Khai (1,6 m) đã không căn cứ vào bản đồ giải thửa theo ý kiến của UBND quận 3 tại một văn bản năm 1999. Chỉ đến khi đối chiếu lại ranh lộ giới trên bản đồ hiện trạng vị trí do Trung tâm Thông tin và dịch vụ xây dựng lập và Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận vào tháng 10-2008 thì mới phát hiện ranh lộ giới trên giấy chứng nhận không chính xác. Do đó, hai tầng hầm vi phạm lộ giới.

Mặt khác, Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP khi bán hóa giá căn nhà 472 Nguyễn Thị Minh Khai đã đo vẽ sai lệch khiến chiều dài khu đất lớn hơn hiện trạng thực tế 1,2 m. Khi đo vẽ lại chiều dài khu đất thì mới lòi ra tầng trệt công trình vi phạm khoảng lùi. Những sai lệch nêu trên đã kéo theo giấy phép xây dựng cũng bị sai và chủ đầu tư từ xây dựng đúng phép hai tầng hầm và tầng trệt đã trở thành vi phạm.

Nhận lỗi và kiểm điểm trách nhiệm

Sở Xây dựng đề nghị UBND TP kiểm điểm Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP do có những sai sót trong việc đo vẽ bán hóa giá căn nhà 472 NTMK. Sở cũng tự nhận hình thức “kiểm điểm trách nhiệm” vì đã căn cứ vào giấy chứng nhận để cấp phép xây dựng nhưng thiếu kiểm tra dẫn đến cấp phép cho công trình không chính xác.

Các mốc vi phạm và bị xử lý của cao ốc Quốc Cường Gia Lai

- Cao ốc Quốc Cường Gia Lai khởi công tháng 4-2006, quá trình thi công làm móng và tầng hầm gây sạt lở các nhà lân cận. Tháng 5-2006 khắc phục xong sự cố và đền bù cho các hộ dân.

- Ngày 30-1-2007 Đội quản lý trật tự đô thị quận 3 buộc tạm ngưng thi công cao ốc do vi phạm đúc dư phần diện tích ban công từ lầu một đến lầu năm về bốn phía. Ngày 27-2, UBND quận 3 phạt hành chính, buộc tháo dỡ diện tích xây trái phép hơn 269 m2 .

- Ngày 21-3, bị ngưng thi công do đúc dư diện tích ban công lầu sáu, bảy, tám về bốn phía. Ngày 30-3, UBND quận 3 phạt hành chính, buộc tháo dỡ diện tích xây trái phép hơn 160 m2.

- Ngày 30-3, tạm ngưng thi công do đúc dư ban công lầu chín. Ngày 6-4, UBND quận 3 phạt hành chính, buộc tháo dỡ diện tích xây trái phép hơn 53 m2. Ngày 9-4 và ngày 22-5, Đội quản lý trật tự đô thị quận 3 tạm ngưng thi công, thu giữ phương tiện.

- Ngày 11-6, Thanh tra Sở Xây dựng phạt hành chính, buộc chủ đầu tư điều chỉnh giấy phép xây dựng từ tầng 10 đến tầng 13.

- Ngày 10-7, UBND quận 3 phạt hành chính, buộc điều chỉnh giấy phép. Ngày 25-7, UBND quận 3 phạt hành chính, buộc điều chỉnh giấy phép phần diện tích ban công đúc dư từ lầu 10 đến lầu 12.

- Ngày 21-8, UBND quận 3 đình chỉ xây dựng phần diện tích vi phạm.

Từ đó, cao ốc Quốc Cường Gia Lai bị ngưng thi công. đến nay lại phát hiện tầng hầm, trệt vi phạm lộ giới.

BÙI NHƠN - CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm