Ăn nhiều đậu có giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch?
(PLO)- Các nhà nghiên cứu tại Mỹ, Canada và các nước châu Âu cho rằng ăn nhiều đậu không chỉ giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch mà còn kiểm soát được bệnh tiểu đường.

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe của mọi người, ngày nay nhiều người thường mắc phải các bệnh gắn liền với thói quen ăn uống không điều độ. Chế độ ăn nhiều đường, muối và chất béo là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp và béo phì. Trong khi đó, chế độ ăn giàu rau xanh và trái cây không chỉ giúp cải thiện làn da, vóc dáng mà còn giúp cơ thể ngăn ngừa nhiều loại bệnh.

Theo thông tin từ Medical News Today, ăn các loại đậu đặc biệt là đậu Hà Lan và đậu lăng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Các loại đậu rất giàu chất xơ, protein và vi chất dinh dưỡng nhưng chứa rất ít chất béo và đường. Do đó các hiệp hội tim mạch tại Mỹ, Canada và châu Âu đã khuyến khích nên tăng các sản phẩm làm từ đậu và thực đơn hằng ngày. Ăn nhiều đậu giúp giảm mức độ lipoprotein tỉ trọng thấp, cholesterol, giảm huyết áp và kiểm soát bệnh tiểu đường.

Ăn nhiều đậu có giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch? - ảnh 1
Các nhà nghiên cứu phương Tây đang khuyến khích chế biến từ đậu vì cho rằng loại thực phẩm này giúp ngăn ngừa bệnh tim và tiểu đường. Ảnh: Internet

Các nhà nghiên cứu tại ba hiệp hội trên đã cho ra kết quả rằng những người thường xuyên ăn đậu sẽ giảm mức độ mắc các bệnh tim mạch, bệnh tăng huyết áp và béo phì. Tùy từng người thường xuyên ăn đậu nhiều hay ít mà tỉ lệ giảm các bệnh về tim mạch từ 8%, 10% và 13%.

Một trong những tác giả nghiên cứu, TS Hana Kahleova, từ Ủy ban bác sĩ về y học có trách nhiệm ở Washington, cho biết: Các bệnh về tim mạch tại Mỹ đang là vấn đề cấp bách, đây là nguyên nhân khiến Mỹ phải thiệt hại 1 tỉ USD mỗi ngày để chữa các bệnh trên.

TS Hana Kahleova cũng cho biết thêm, hiện tại hiệp hội của ông cùng với hiệp hội tim mạch của Canada và các nước châu Âu đang khuyến khích mô hình chế biến thức ăn được chế biến với phần lớn nguyên liệu được làm từ đậu.

TÚ MINH