Chế độ ăn nhiều muối có làm tăng cân không?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo Healthline, natri là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự sống. Nó đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình của cơ thể, bao gồm điều chỉnh chất lỏng, huyết áp, vận chuyển chất dinh dưỡng và chức năng tế bào thần kinh.

Trong khi natri là cần thiết, hầu hết mọi người tiêu thụ quá nhiều natri dưới dạng natri clorua hoặc muối ăn.

Ăn nhiều muối bổ sung có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như đột quỵ, phát triển bệnh tim hoặc bệnh tự miễn dịch.

Chế độ ăn giàu muối cũng có thể gián tiếp khiến bạn tăng cân. Ảnh: NHẬT LINH

Nghiên cứu cho thấy, những người ăn chế độ ăn nhiều muối thường có cân nặng cao hơn. Họ cũng có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn, vòng eo lớn hơn và tỷ lệ vòng eo trên chiều cao cao hơn so với những người ăn ít muối. 

Do đó, thật dễ dàng để cho rằng chế độ ăn giàu muối thúc đẩy tăng cân. Tuy nhiên, có thể có một vài giải thích thay thế cho những mối tương quan này.

Mối liên hệ giữa chế độ ăn nhiều muối, đói và thèm ăn

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người ăn nhiều muối cũng thường ăn lượng thức ăn lớn hơn và nhiều calo hơn mỗi ngày.

Chế độ ăn uống giàu đồ uống có đường và thực phẩm chế biến nhanh có xu hướng chứa nhiều muối hơn so với chế độ ăn được chế biến tối thiểu. 

Thực phẩm chế biến nhanh giúp làm no cơn đói của bạn kém hiệu quả hơn. Do đó, chúng có thể khiến bạn vô tình ăn nhiều calo hơn mức cơ thể thực sự cần. 

Trong trường hợp này, lượng muối trong chế độ ăn của một người có thể được coi là một chỉ số về chất lượng chế độ ăn. Đổi lại, một chế độ ăn uống kém chất lượng, giàu thực phẩm chế biến, đặc biệt là hàm lượng muối trong nó là nguyên nhân dễ dẫn đến tăng cân cao hơn. 

Muối có thể làm tăng trọng lượng nước

Ăn mặn khiến nồng độ natri trong cơ thể tăng lên. Để chống lại điều này, phản ứng tự nhiên của cơ thể là tăng cảm giác khát đồng thời giảm lượng nước tiểu. Sau đó, nó giữ càng nhiều nước càng tốt để pha loãng nồng độ natri trở lại mức thích hợp. 

Các nghiên cứu cho thấy rằng việc giữ nước này có thể gây ra sự khác biệt lên đến 1kg trên thang đo. Vì vậy, nhiều người lo lắng rằng bữa ăn mặn tối hôm qua khiến cân nặng của họ nặng hơn vào sáng hôm sau không hoàn toàn sai.

Tuy nhiên, khi có lượng calo bằng nhau, chế độ ăn nhiều muối sẽ không khiến bạn tăng hoặc giảm mỡ cơ thể hơn chế độ ăn ít muối. Do đó, bất kỳ trọng lượng phụ nào trên cân có thể hoàn toàn là trọng lượng nước.

Muối sẽ không trực tiếp làm tăng chất béo trong cơ thể 

Chế độ ăn nhiều muối có thể ảnh hưởng gián tiếp đến việc tăng cân. Mặc dù muối có thể khiến bạn giữ nước, nhưng nó không có khả năng khiến bạn tăng mỡ trong cơ thể.

Nếu bạn muốn giảm mỡ, hãy thử tập trung vào những thay đổi bền vững mà bạn có thể thực hiện đối với chế độ ăn uống của mình, để giảm lượng calo nạp vào cơ thể một cách tự nhiên.

Theo Healthline

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.