Xử lý sao nếu bán hàng không đúng giá niêm yết trong mùa dịch bệnh?

Thời gian vừa qua, Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hoá Xanh (Bách Hoá Xanh) bị lập biên bản về hành vi bán hàng không đúng giá niêm yết, điều này khiến người dân rất bức xúc.

Cục QLTT TP.HCM kiểm tra chuỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh tại TP Thủ Đức. Ảnh: TS

Cụ thể, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Sóc Trăng cho biết, đơn vị này đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi bán hàng không đúng giá niêm yết đối với cửa hàng Bách Hóa Xanh, ở số 481 Trần Hưng Đạo, khóm 8, phường 3, TP Sóc Trăng.

Ngoài ra, chiều 18-7, Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk cũng đã lập biên bản xử lý một cửa hàng Bách Hóa Xanh trên đường Ngô Quyền, phường Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk vì vi phạm việc bán hàng không niêm yết giá và bán giá cao hơn niêm yết sai quy định trong mùa dịch.

Theo đó, hành vi bán hàng cao hơn giá niêm yết sẽ bị xử lý theo quy định.

Theo luật sư Lê Văn Hoan, đoàn luật sư TP.HCM, tại Điều 12 Nghị định số 109/2013 và Nghị định số 49/2016 sửa đồi bổ sung Nghị định 109/2013, đối với hành vi bán cao hơn giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục bình ổn giá, hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hạn chế kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện thì mức phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Bách Hoá Xanh đưa ra giải pháp xử lý

Tối 19-7, Công ty cổ phần đầu tư Thế giới di động (sở hữu Bách Hóa Xanh) đã có thông báo gửi cổ đông, khách hàng liên quan đến việc điều chỉnh công việc cung ứng hàng tươi sống trong giai đoạn dịch để đảm bảo giá bán không tăng lên.

Theo đó, đơn vị này cho biết, trong những ngày đầu của đợt giãn cách theo Chỉ thị 16 tại Thành phố Hồ Chí Minh và khi nhu cầu tiêu thụ hàng tươi sống tăng đột biến, Bách Hoá Xanh đã không ngừng nỗ lực tăng cường 200% - 400% công suất vận hành, tập trung mọi nguồn lực đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ người tiêu dùng tại khắp các tỉnh thành.

“Chúng tôi lắng nghe và đồng cảm với các bức xúc của Quý vị về việc giá bán một số mặt hàng tăng và chất lượng dịch vụ chưa đảm bảo (chưa cập nhật giá niêm yết kịp thời, tính tiền nhầm, cân sai, thái độ phục vụ chưa tốt…) tại một số cửa hàng. Ban Lãnh đạo đang rà soát lại toàn bộ quy trình vận hành và tìm kiếm giải pháp xử lý”- đơn vị này cho hay.

Ban Lãnh đạo quyết định các hành động hướng đến việc kiểm soát giá bán như sau: Tăng thêm mã sản phẩm trong danh mục hàng hóa thiết yếu cam kết giữ giá bán cố định đăng ký với Sở Công Thương TP.HCM. Bán hàng có giới hạn số lượng để bảo đảm nhiều người mua được hàng và tránh tình trạng “đầu cơ – thu gom sỉ”.

Đồng thời, nỗ lực cao nhất để làm việc với nhà cung cấp để giữ giá mua vào không tăng lên bất hợp lý. Bách Hóa Xanh sẽ tiếp tục tăng sản lượng mua và giữ giá bán không tăng để phục vụ người tiêu dùng đủ sản lượng dồi dào.

Đối với trường hợp sản phẩm có giá mua vào tăng bất hợp lý, Bách Hoá Xanh sẽ nỗ lực chuyển hướng mua các sản phẩm khác thay thế hoặc nhanh chóng tìm kiếm nhà cung cấp và vùng trồng mới để giảm áp lực cung ứng (Ví dụ: mua hàng rau củ từ khu vực Tây Nguyên, Nam Trung Bộ cung cấp thêm cho TP.HCM) nhằm tiếp tục đáp ứng đủ nhu cầu sản lượng cho người tiêu dùng.

Trong trường hợp mọi giải pháp kiểm soát giá mua vào không mang lại kết quả, Bách Hóa Xanh sẽ chủ động giảm sản lượng hoặc tạm ngưng kinh doanh ngắn hạn các mặt hàng này cho đến khi giá mua vào quay về mức hợp lý (không mua bằng mọi giá). Trong những trường hợp khó khăn này, chúng tôi sẽ thông tin rõ ràng lý do đứt hàng vì giá mua vào tăng cao đến Quý Khách hàng.

Kết quả bước đầu kiểm tra 75 cửa hàng Bách Hóa Xanh
Kết quả bước đầu kiểm tra 75 cửa hàng Bách Hóa Xanh
(PLO)- "Nếu chúng tôi nói bán cà chua 30.000 đồng thì khách hàng đến cửa hàng Bách Hóa Xanh có cà chua để mua, chứ chúng tôi không làm cái việc là nói không tăng giá đâu nhưng khách hàng đến nơi không có gì để mua hết", đại diện Bách Hóa Xanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm