“4 xin, 4 luôn” cán bộ công chức phải thực hiện là gì?

Hỏi:

Tôi thấy thời gian qua mọi người hay nhắc tới cụm từ “4 xin, 4 luôn” mà cán bộ, công chức phải thực hiện. Vậy cho tôi hỏi cụ thể “4 xin, 4 luôn”  mà cán bộ, công chức phải thực hiện là như thế nào?

Bạn đọc Lương Đức (Gia Lai)

Trả lời:

Ngày 27-12-2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1847/QĐ-TTg (phê duyệt đề án Văn hóa công vụ). Đây được coi là cơ sở quan trọng khắc phục tình trạng thờ ơ, vô cảm; góp phần nâng cao văn hóa công vụ, hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay.

“4 xin, 4 luôn” là nội dung nổi bật trong Quyết định 1847 quy định chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức.

Cụ thể, trong giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Cán bộ, công chức phải thực hiện “4 xin, 4 luôn” gồm: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

Nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (ảnh minh họa). Ảnh: H.Giang

Đối với đồng nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức phải có tinh thần hợp tác, tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; không bè phái gây mất đoàn kết nội bộ của cơ quan, tổ chức.

Đối với lãnh đạo cấp trên, cán bộ, công chức, viên chức phải tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên; không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ; không nịnh bợ lấy lòng vì động cơ không trong sáng.

Cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không được duy ý chí, áp đặt, bảo thủ; phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới; gương mẫu trong giao tiếp, ứng xử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm