Còn lại gì sau khi trả siêu quà?

Sau khi báo chí phản ánh việc Công ty Công Lý tặng tỉnh Cà Mau hai chiếc xe Lexus (thuộc loại siêu xe trị giá hơn 3 tỉ đồng/chiếc), trong phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 1-3, Thủ tướng đã chỉ đạo từ nay các địa phương không được nhận ô tô doanh nghiệp tặng.

Dưới nhiều áp lực, tỉnh Cà Mau quyết định trả lại doanh nghiệp ngay hai chiếc xe trên. Ngay sau đó, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng cũng chỉ đạo văn phòng Thành ủy làm thủ tục chuyển trả chiếc Toyota Avalon Limited doanh nghiệp tặng trước đó trong ngày 4-3. Động thái của hai địa phương nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng.

Hoan nghênh biết sai để sửa

Nhìn chung, đa số độc giả tán thành việc làm của địa phương. “Trả lại là đúng rồi, không ai cho không ai bao giờ” là nhận xét chung của nhiều bạn. Các ý kiến này cho rằng việc trả quà phần nào xoa dịu được nghi vấn “bánh ít đi qua, bánh quy đi lại" giữa doanh nghiệp và địa phương.

“Của cho là của nợ, ông bà xưa đã nói rồi. Hoan nghênh TP Đà Nẵng, tỉnh Cà Mau nhanh chóng trả lại xe cho DN”, là ý kiến của bạn Tran Ngoc.

Xe do doanh nghiệp tặng Đà Nẵng và văn phòng Thành ủy bố trí bí thư Đà Nẵng sử dụng

Hành động trả quà cũng được đánh giá cao vì chính quyền biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân, biết sai để sửa, biết chưa hợp lòng dân để chấn chỉnh.

Bạn đọc Chín Nháy nói: “Biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến của dư luận phản ánh, trên tinh thần biết sai thì sửa để tiến bộ và phát triển. Bà con trong và ngoài tỉnh rất hoan nghênh”.

Có nhiều cách tốt hơn

Trước đó, cả TP Đà Nẵng và tỉnh Cà Mau đều khẳng định việc cho và nhận siêu quà là đúng quy trình, trong sáng, không tư lợi. Nếu như vậy, “DN tặng phương tiện là tốt nhưng để đối phó thiên tai, giúp người nghèo… thì không nên tặng xe tiền tỉ. Chỉ cần xe gầm cao, máy khỏe, thậm chí máy xúc, máy ủi... đối tượng dùng là người trực tiếp lăn lộn ở cơ sở chứ không phải cán bộ lãnh đạo đã có chế độ xe theo tiêu chuẩn”, bạn Hưng N góp ý và được nhiều ý kiến ủng hộ.

Cùng đồng tình, bạn Phong cũng cho là đối phó thiên tai thì “nên tặng máy ủi, máy bơm nước chứ tặng siêu xe làm gì?”.

Về cả phía doanh nghiệp lẫn chính quyền, có nhiều cách để ủng hộ nếu vì mục đích chung là quản lý, phục vụ tốt hơn các vấn đề dân sinh chứ không phải là tặng siêu xe. Hơn nữa, khi món quà đã nhận lại đem trả, dù lý do gì cũng đều không hay. Độc giả Lê Xuân Thủy hài hước sáng tác hẳn một bài thơ về việc này:

Dù sao đây là quà
Đã cho và đã nhận
Bây giờ lại trả ra
Làm thế mất thể diện
Ông đang là lãnh đạo
Lời nói phải nhất ngôn
Để uy tín bị mất
Còn lãnh đạo được ai?

Hậu quà cáp

“Siêu xe” Lexus GX 460 gắn biển xanh 80A-338.39 đậu tại nhà xe UBND tỉnh Cà Mau. Ảnh: T.VŨ

Có thể nói dù việc trả quà phần nào thể hiện sự cầu thị, tiếp thu và cố gắng làm đúng của địa phương, song ấn tượng không tốt đã gây ra vẫn khó lòng xóa bỏ. Nhận đã dở mà trả lại cũng không xong.

“Việc nhận quà của DN, cá nhân không thể suy nghĩ giản đơn. Đã làm cán bộ công chức thì phải biết điều gì ảnh hưởng đến uy tín của bản thân, cơ quan, tổ chức. Mọi cái lý giải, biện hộ đều nói lên anh sai lại càng sai hơn, uy tín càng sụt giảm”, độc giả Lop TC nhận xét.

Một số bạn đọc gay gắt hơn như Nguyen Ut, Ho Minh Toan, Chanh Van nhận định “các vị là lãnh đạo một địa phương, sao lúc nhận xe không nhớ rằng đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn. Ông bà xưa có câu há miệng mắc quai sao các vị không nhớ? Ít nhiều uy tín danh dự cũng suy giảm rồi. Tiếc thay!”.

Cho đến lúc này, nhiều người vẫn nửa vui nửa buồn, nửa khen nửa chê: Việc nhận siêu quà vì “công vụ” rốt cuộc là đúng hay là sai, nếu đúng sao phải trả lại, nếu sai sao ban đầu lại nhận? Đó là lý do khiến hình ảnh của cả bên cho lẫn bên nhận đều kém đẹp trong mắt nhiều người. Nếu không có sự vào cuộc của báo chí và dư luận thì sự việc này sẽ diễn biến như thế nào?...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm