Để nghệ sĩ yên tâm làm từ thiện

Mới đây, đại diện Bộ Công an đã có thông tin ban đầu về kết quả điều tra, xác minh dấu hiệu không minh bạch của một số cá nhân kêu gọi từ thiện cứu trợ đồng bào miền Trung.

Đại diện Bộ Công an cho biết lượng tiền vào tài khoản của một số cá nhân còn ít hơn số tiền họ đã hỗ trợ từ thiện. Thông tin này phần nào giải tỏa tâm lý e ngại làm từ thiện của giới nghệ sĩ.

Sẽ bớt e ngại khi làm từ thiện

Ca sĩ Thái Thùy Linh là một nghệ sĩ năng nổ với nhiều hoạt động thiện nguyện. Nhắc đến kết quả điều tra xác minh ban đầu của Bộ Công an về lùm xùm nghệ sĩ ăn chặn tiền từ thiện, Thái Thùy Linh cho biết cô rất vui, mặc dù thông tin này sẽ còn gây nhiều tranh cãi.

“Thông tin này càng thêm ý nghĩa khi nó đến vào thời điểm chúng ta đang bước qua năm mới, tết Nguyên đán cũng gần kề. Hy vọng tâm lý e ngại của những nghệ sĩ có bề dày làm từ thiện sẽ được cởi bỏ. Từ đó, họ chấp nhận dấn thân để nhiều người khó khăn có thêm cái tết ấm áp” - nữ ca sĩ chia sẻ.

Nghệ sĩ Quyền Linh (bìa phải)

Theo Thái Thùy Linh, thời gian vừa qua có nhiều ý kiến tiêu cực về chuyện làm từ thiện. Điều này không chỉ nhắm đến nghệ sĩ mà còn lan ra các cá nhân làm từ thiện khác. Nhiều cá nhân, tổ chức chia sẻ với nữ ca sĩ về những e ngại và mong nhận được tư vấn để có thể tiếp tục làm việc thiện.

Nữ ca sĩ nói ở thời điểm lùm xùm nghi vấn nghệ sĩ ăn chặn từ thiện chưa được giải tỏa thì trong cộng đồng đã nảy sinh một cách cư xử rất xấu xí. Đó là khi một người nào đó chia sẻ về việc làm từ thiện, ngay lập tức, nhiều người vào đòi sao kê và hạch hỏi những câu đầy tính nghi hoặc… Hành động này như một trò a dua phản cảm, gây tâm lý e ngại cho người làm thiện nguyện. Không phải họ sợ làm sai, không minh bạch mà vì họ thấy mệt mỏi cho dù là làm đúng.

“Tôi hy vọng sau những thông tin tích cực từ Bộ Công an, nhiều người sẽ gỡ được khúc mắc để tiếp tục dấn thân vào các hoạt động thiện nguyện” - nữ ca sĩ bày tỏ.

 Ca sĩ Thái Thùy Linh (ngoài cùng bên phải) rất tích cực hoạt động thiện nguyện trong mùa dịch. Ảnh: NVCC

Tin tưởng vào những điều tốt đẹp

Nghệ sĩ Quyền Linh cho biết anh đang bận rộn với các chương trình hướng đến cộng đồng nên chưa nắm được thông tin mới liên quan đến xác minh của công an về lùm xùm nghệ sĩ ăn chặn tiền từ thiện. Tuy nhiên, dù kết quả điều tra có như thế nào thì anh và các bạn vẫn miệt mài làm từ thiện. Anh không kêu gọi từ thiện. Tiền giúp bà con đều do anh và các bạn góp lại mà làm.

Chị Nguyễn Đỗ Trúc Phương (ngụ quận 1, TP.HCM), người nổi tiếng với những việc làm thiện nguyện giúp người nghèo qua cơn khó ngặt, cũng rất vui khi đọc được thông tin mới về lùm xùm nghệ sĩ ăn chặn tiền từ thiện. “Từ đầu, tôi đã luôn có niềm tin vào tấm lòng nhân ái của những cá nhân, nghệ sĩ làm việc thiện. Nghệ sĩ có thể kiếm được rất nhiều tiền cho nên họ không thể đánh đổi danh tiếng gầy dựng trong nhiều năm bằng việc ăn chặn, nhập nhằng tiền từ thiện làm gì” - chị Phương chia sẻ.

Nói về thông tin Bộ Công an cung cấp rằng lượng tiền vào tài khoản của một số cá nhân còn ít hơn số tiền họ đã ủng hộ từ thiện, chị Phương nói rằng điều đó không có gì lạ. Thực tế khi tham gia các hoạt động thiện nguyện ở vùng sâu vùng xa, chị phải bỏ tiền túi để lo tiền xe, ăn uống, chỗ ở chứ không dùng tiền quyên góp. Nhiều trường hợp gặp người khó khăn nằm ngoài danh sách được ủng hộ, chị tự lấy tiền cá nhân để giúp đỡ. “Tôi tin những người làm từ thiện khác cũng thường làm vậy” - chị Phương nói.

Những nghệ sĩ bị vướng lùm xùm từ thiện

Tháng 5-2021, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin nghệ sĩ Hoài Linh “ngâm” hơn 14 tỉ đồng tiền quyên góp để hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt vào tháng 10-2020. Sau đó, nghệ sĩ Hoài Linh đã lên tiếng giải thích, đưa ra một số lý do chưa thể trao tiền. Đến tháng 6-2021, êkíp của nghệ sĩ Hoài Linh đã đến một số tỉnh, thành miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt trao số tiền hơn 15,2 tỉ đồng.

 Ngày 23-11 Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì xác định qua kiểm tra, xác minh không có dấu hiệu phạm tội. VKSND TP.HCM cũng nhận định việc không khởi tố vụ án hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Cũng tháng 9-2021, Công an TP.HCM nhận được đơn của công dân NTOP tố cáo ca sĩ Thủy Tiên cho rằng có khuất tất trong việc từ thiện.

Cuối tháng 8-2021, bà NPH cũng đã gửi đơn đến Phòng PC02, Công an TP.HCM tố cáo ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng có dấu hiệu chiếm dụng tiền từ thiện trái phép thông qua việc dùng tài khoản cá nhân nhận tiền từ thiện của mạnh thường quân.

Bộ Công an cũng cho biết đã tiếp nhận đơn tố cáo của một số cá nhân, yêu cầu làm minh bạch chuyện huy động từ thiện và làm từ thiện của một số người là nghệ sĩ được dư luận quan tâm trong thời gian qua. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm